สังคม

เตือนภัยหน้ามรสุม! 'แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส' พิษแรงที่สุดในโลก เกลื่อนหาดภูเก็ต

โดย nut_p

22 มิ.ย. 2567

139 views

เตือนภัยหน้ามรสุม! 'แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส' พิษแรงที่สุดในโลก เกลื่อนหาดภูเก็ต หากสัมผัส ล้างแผลด้วยน้ำทะเล รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลโดยเด็ดขาด



วันที่ 22 มิ.ย. 67 มีรายงานว่า เฟซบุ๊ก 'Phuket Lifeguard Service' ได้โพสต์ภาพแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่เริ่มพบตามชายหาดทั่วเกาะภูเก็ตในช่วงมรสุมนี้ โดยระบุข้อความว่า "วันนี้มีการพบเจอแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสบนชายหาดเหนือหาดกะรน เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ได้เก็บออกจากบริเวณชายหาด ชายหาดอื่นยังไม่มีรายงานการพบเจอ



สำหรับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส (Portuguese man-of-war) กัน โดยแมงกะพรุนไฟสายพันธุ์ Physalia มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส เป็นแมงกะพรุนมีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พบส่วนมากในต่างประเทศ อาจถูกพัดเข้าสู่ทะเลไทยได้ในบางฤดูกาล



หากโดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจและอาจเสียชีวิตได้ หากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใดๆ ล้างแผลด้วยน้ำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น ใช้น้ำแข็งประคบเบาๆ เพื่อลดอาการปวดบวม และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News