สังคม

‘พิธา’ ฝากรบ. เอา ‘คนไทย’เป็นที่ 1 แก้ปัญหาที่ดินทำกิน ก่อนดึงต่างชาติลงทุนอสังหาฯ

โดย nut_p

22 มิ.ย. 2567

104 views

'พิธา' สอนมวยรัฐบาล เรียงลำดับความสำคัญ เอา 'คนไทย' เป็นที่หนี่งก่อน หลัง มท. เตรียมศึกษาการแก้ไข กม.อสังหาฯ ปรับสัดส่วนต่างด้าวมากขึ้น แนะ ถ้าทำเองจะจัดการคนในชาติดีก่อน ค่อยเริ่มคิดเรื่องดึงดูดนักลงทุน ชี้ 3 ใน 4 ของคนไทยยังไม่มีที่ดินทำกิน ฝาก รบ.ให้รอบคอบ บอกทรัพยากรมีจำกัด ยกโมเดล 'ฮ่องกง' สุดท้ายห้องชุดกลายเป็นกรงนกเล็ก ๆ



22 มิ.ย. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการที่กระทรวงมหาดไทย เตรียมศึกษาแก้ไขกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ประเภทอาคารชุดของต่างด้าว จากเดิม 49% เป็น 75% ของห้องชุด และการเช่าที่ดินขยายเป็น 99 ปี ว่า คล้ายกับสิ่งที่เคยมีการพูดคุยกันในสมัยรัฐบาลชุดก่อน ในความคิดของตน ตนคิดถึงการเรียงลำดับความสำคัญว่าปัญหาที่ดินทำกินของคนไทยเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการแก้ไขมาเป็นเวลานาน



“ถ้าเป็นเราก็คิดว่าน่าจะเรียงลำดับความสำคัญของที่ดินทำกิน เรื่องกรรมสิทธิ์ของคนไทยมาก่อน ถ้าเราทำได้ดี ทำได้อย่างต่อเนื่อง มีงบประมาณเพียงพอ อาจจะอยากเริ่มคิดเรื่องแบบนี้ ในการดึงดูดการลงทุน โดยการทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ศูนย์กลางนานาชาติ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผมยังต้องปักธงในตอนนี้ เพียงแต่คิดว่าการเรียงลำดับความสำคัญก็น่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่ 3 ใน 4 ของคนไทยไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ก็ต้องอยู่ในที่ สปก.บ้าง เช่าเขาบ้าง ที่ราชพัสดุบ้าง” นายพิธา กล่าว



ส่วนจะเป็นการเอื้อให้นายทุนอสังหาฯ หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ก็ต้องรอดูผลการศึกษาว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง อาจจะดีสำหรับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่ตอนนี้อาจจะมีสต๊อกเยอะ ในขณะเดียวกัน ก็อาจจะทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นตาม สำหรับคนชนชั้นกลางที่อาจจะต้องอยู่ในคอนโด อาจจะต้องซื้อในราคาที่สูงขึ้นไปด้วย ซึ่งต้องศึกษาข้อเท็จจริง พร้อมยกตัวอย่าง ฮ่องกง พอเปิดให้ชาวต่างชาติได้สิทธิ์มากขึ้น ทำให้ที่อยู่ของคนฮ่องกงกลายเป็นกรงนกเล็กๆ



เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรกับรัฐบาลนี้หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องรอบคอบและเอาคนไทยมาเป็นที่หนึ่ง แน่นอนว่าทรัพยากรมีจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลางบประมาณ ก็ขอให้เรียงลำดับความสำคัญกับพี่น้องคนไทยทั่วประเทศก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News