สังคม

บุกจับคาราโอเกะดังเมืองอุดรฯ แฝงค้ากาม พบเด็กหญิงอายุต่ำสุดแค่ 16 ปี

โดย weerawit_c

21 มิ.ย. 2567

173 views

นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้สั่งการให้อำเภอเมืองอุดรธานี โดย นายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี เข้าทำการจับกุมร้านคาราโอเกะ แฝงค้ามนุษย์ ย่านสัมพันธมิตรโดยในวันที่ 20 มิ.ย. 2567 เวลา 22.00 น. พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุดรธานี เข้าทำการบุกตรวจค้นจับกุม สถานประกอบการชื่อ “ร้าน PEW BAR (ปิ๋ว บาร์)” ตั้งอยู่ที่ ถนนวัฒนานุชวงศ์ ซอย สัมพันธมิตร ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี


สืบเนื่องจากกรมการปกครอง ได้รับแจ้งจากมูลนิธิรณสิทธิ์ ว่ามีสถานประกอบการชื่อ “ร้าน PEW BAR (ปิ๋ว บาร์)” ตั้งอยู่ที่ ตั้งอยู่ที่ ถนนวัฒนานุชวงศ์ ซอย สัมพันธมิตร ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานีจ.อุดรธานี ได้เปิดให้บริการในลักษณะเป็นร้านคาราโอเกะ มีการรับพนักงานหญิงซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาทำงานภายในร้านและอาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุดรธานี จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับมูลนิธิรณสิทธิ์ พบว่าสถานประกอบการแห่งนี้ มีการเปิดให้บริการในลักษณะสถานบริการ และมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็ก จึงได้วางแผนตรวจสอบจับกุม


จากการเฝ้าติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดสืบทราบว่า เด็กผู้ให้บริการมีปัญหาทางครอบครัวหย่าร้าง พ่อ แม่ แยกกันทำงานพ่อมีเมียใหม่ไม่สนใจลูกสาวที่กำลังอยู่ในช่วง หัวเลี้ยว หัวต่อ แต่กลุ่มเด็กเหล่านี้มีความขยันไฝ่รู้ อยากเรียนหนังสือจึงต้องดิ้นรนด้วยตัวเองในการหาเงิน ดูแลตัวเองมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มเปราะบางที่ถูกเอาเปรียบ จาก กลุ่มผู้เฒ่าโรคจิต ที่มีรสนิยมทางเพศกับเด็กทั้งชาวไทยและต่างชาติ


จากการตรวจสอบจับกุมพบว่าสถานประกอบการดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานบริการ ตาม พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ. 2509 และภายในร้านพบว่ามีพนักงานหญิงบริการ จำนวน 10 คน ตรวจสอบพบพนักงานหญิงอายุต่ำสุดเพียง 16  ปี ให้บริการลูกค้า นั่งดูแลปรนเปรอลูกค้า ในลักษณะมีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่นจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็กจริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาหนัก ความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก), ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถและรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ


การดำเนินการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากกรมการปกครองมีการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล และเน้นย้ำ อำเภอ จังหวัดโดยการใช้ข้อมูลในรูปแบบ 16 มูลฐาน มาร่วมพิจารณา เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้ โดย 1 ใน 16 มูลฐานสำคัญ คือ ค้าประเวณี ค้ามนุษย์


โดยมีมาตราให้พื้นที่ขอให้เร่งดำเนินการ X-Ray รวมทั้งประสานการปฏิบัติบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ทั้ง ทหาร ตำรวจ องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป


สำหรับการจับมุมในครั้งนี้ เบื้องต้นพนักงานฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหาย จำนวน 3 คน พบเป็นเด็กอายุ 16 ปี จำนวน 2 คน อายุ 18 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งตรวจสอบพบว่าเริ่มทำงานมาตั้งแต่อายุ 16 ปี เจ้าหน้าที่จึงได้พาตัวไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ National Referral Mechanism (NRM) สัมภาษณ์เพื่อคัดกรอง และคัดแยก โดยสหวิชาชีพ และเตรียมนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ จากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามุษย์ ต่อไป


ซึ่งภายหลังการจับกุมทีมงานมูลนิธิรณสิทธิ์จะได้ติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด และสนับสนุนช่วยเหลือให้เด็กกลุ่มเหล่านี้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การศึกษา หรือสิทธิอื่นๆ ที่สมควรได้รับต่อไป


ว่าที่นายหมวดโทรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์กล่าวว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง เป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการถือเอามนุษย์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเป็นสินค้าในการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและเยาวชนซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ อีกทั้งการค้ามนุษย์เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานบริการเป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีเด็กเข้าไปทำงาน รวมถึงหากพบมีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณีเด็กซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จะมีโทษตามกฎหมายสูงมาก ประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ขจัดการค้ามนุษย์ หากพบเห็นเบาะแส หรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ สามารถแจ้งมาที่มูลนิธิรณสิทธิ์และแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

คุณอาจสนใจ

Related News