สังคม

คนกรุงเทพฯ เฮ! ใช้บัตรประชาชนรักษาได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องใช้ใบส่งตัวแล้ว

โดย chutikan_o

19 มิ.ย. 2567

1.4K views

คนกรุงเทพฯ ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่แล้ว เข้ารับบริการได้ทั้ง 7 วิชาชีพ ไม่จำเป็นต้องใช้ใบส่งตัว


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว วันนี้มีความก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ออกประกาศ สปสช. ลงราชกิจจานุเบกษา เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว พ.ศ. 2567 ให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ทำให้คนไทยสามารถรักษาพยาบาลฟรีด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ถึง 46 จังหวัดแล้ว โดยจังหวัดที่เพิ่มใหม่ล่าสุดคือพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับบริการรักษาได้ทุกที่โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว สำหรับในโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ทั้งนี้ยังไม่รวมโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดโรงเรียนแพทย์และสังกัดกระทรวงกลาโหม  


น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า  สำหรับกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวง มีประชากรจำนวนมาก เป็นพื้นที่ที่ยาก แต่วันนี้กระทรวงสาธารณสุขทำได้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ให้ไปใช้บริการในคลินิกนวัตกรรมทั้ง 7 วิชาชีพได้เช่นเดียวกับต่างจังหวัดที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เข้ารับบริการทั้ง 7 วิชาชีพ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว 7 วิชาชีพ ได้แก่ คลินิก 7 วิชาชีพ ได้แก่ คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น, คลินิกทันตแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น, คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น, คลินิกกายภาพชุมชนอบอุ่น และร้านยาที่มีสัญลักษณ์




นอกจากนี้ สิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวสามารถทำฟันฟรีปีละ 3 ครั้ง ที่คลินิกทันตกรรมอบอุ่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ได้รับบริการ 5 รายการ คือ ขูดหินปูน, อุดฟัน, ถอนฟัน, เคลือบหลุมร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ การเข้ารับบริการขอให้สังเกตโลโก้รูปบ้านและสัญลักษณ์ สื่อถึงแต่ละวิชาชีพในรูปหัวใจติดอยู่ที่หน้าคลินิก


อย่างไรก็ตาม นโยบายการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค ได้ขยายการดำเนินงานเป็นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่โดยเริ่มจากเฟสแรก นำร่องใน 4 จังหวัด เฟสสอง 8 จังหวัด เฟสสามอีก 33 จังหวัด รวมเป็น 45 จังหวัด เพิ่มกรุงเทพฯ 1 จังหวัด รวมพื้นที่ 46 จังหวัด ถือว่า การให้บริการขยายเกินครึ่งประเทศแล้ว ส่วนอีก 30 จังหวัดที่เหลือคาดว่าจะสามารถขยายนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ ภายในสิ้นปีนี้


รายชื่อ จังหวัดที่สามารถใช้บริการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ประกอบด้วย ร้อยเอ็ด, แพร่, เพชรบุรี, นราธิวาส, นครราชสีมา, นครสวรรค์, พังงา, เพชรบูรณ์, สระแก้ว, สิงห์บุรี, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, เชียงใหม่,  เชียงราย, น่าน, พะเยา, ลำปาง, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน, กำแพงเพชร, พิจิตร, ชัยนาท, อุทัยธานี, สระบุรี, นนทบุรี, ลพบุรี, อ่างทอง, นครนายก, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์, สงขลา, สตูล, ตรัง, พัทลุง, ปัตตานี, ยะลา และกรุงเทพฯ

คุณอาจสนใจ

Related News