สังคม

ทนาย 'ทักษิณ' เตรียมยื่นฟ้อง 'หมอ' ปูดจ่าย 2,000 ล้าน ได้ปล่อยตัว จ่อเรียกค่าเสียหายหลายร้อยล้าน

โดย paweena_c

18 มิ.ย. 2567

256 views

ศาลให้ประกัน "ทักษิณ" 5 เเสน ห้ามออกนอกประเทศ ทนายวิญญัติ เตรียมยื่นฟ้อง "หมอ" ปูดจ่าย 2,000 ล้านบาท ปล่อยชั่วคราว เรียกค่าเสียหายหลายร้อยล้านบาท แจงเหตุไม่โผล่พบสื่อ ต้องทานข้าว-ยา และติดภารกิจต่อ

นาย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ภายหลังศาลให้ประกันวงเงิน 5 แสนบาทพร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศว่า ในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดี ในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนานทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค. 2567 และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้น ก็จะได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น  รวมถึงคลิปวีดีโอที่นำมาอ้างอิง  

นายวิญญัติ ระบุว่า ส่วนตัวมั่นใจ เจ้าหน้าที่ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักร ก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ  

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาทถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ เชื่อว่า ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือหรือข่าวโคมลอย และขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฎตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยงอาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใด ๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่เป็นคดีที่ผู้ฟ้อง มีตำแหน่งระดับอธิบดีอัยการขึ้นไป คดีไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อ ๆ ไป

นอกจากนี้ นายวิญัญติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ มีเพียงการยื่นคำชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดการสอบสวนเพิ่มเติมเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณาเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น


คุณอาจสนใจ

Related News