สังคม

นายกฯ สั่งทบทวนใช้ดิจิทัลวอลเล็ตซื้อ "สมาร์ตโฟน-สินค้านำเข้า" ห่วงผิดวัตถุประสงค์

โดย panisa_p

17 มิ.ย. 2567

41 views

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กลับไปทบทวนรายการสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ (Negative List) โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นอิมพอร์ต คอนเทนต์ เช่น สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้านำเข้า เป็นต้น จากที่ก่อนหน้านี้ได้ คณะอนุกรรมการฯ มีข้อสรุปแล้วว่าสินค้าดังกล่าวสามารถเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ เนื่องจากถือเป็นปัจจัยที่ 5 และเป็นเครื่องมือทำมาหากิน โดยนายกรัฐมนตรีขอให้เร่งกลับไปพิจารณา และนำข้อสรุปมาเสนออีกครั้งในสัปดาห์หน้า


"เรื่องสมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าตอนนี้ยังไม่จบ เพราะหลังจากที่มีข่าวออกไป ก็มีการถกเถียงกันในสังคม ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับฟัง และนายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยในเรื่องนี้ จึงอยากให้ส่วนงานที่รับผิดชอบ กลับไปทบทวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ดังนั้นที่ประชุมฯ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิย์กลับไปทบทวน เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนี้ ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภคและการผลิตภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งรัฐบาลก็ห่วงว่าสินค้าอิมพอร์ต คอนเทนต์นี้ เมื่อมีการใช้จ่ายเงินซื่อในรอบแรก เงินจะไหลไปต่างประเทศ ซึ่งอาจจะผิดคอนเซ็ปต์ของโครงการ"


พร้อมยอมรับว่า ประเด็นเรื่องอิมพอร์ต คอนเทนต์ ค่อนข้างกว้างมาก และมีความยากในเรื่องการกำกับดูแล เช่น กรณีเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งต้องหาวิธีการ และการกำกับ เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะสินค้าอิมพอร์ต คอนเทนต์ ไม่ได้มีแค่เฉพาะสมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสินค้าอื่น ๆ ด้วย


นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมฯ ยังหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับระบบการลงทะเบียนของประชาชนและร้านค้า ซึ่งยังยืนยันตามกำหนดการเดิมคือ ในไตรมาส 3/2567 รวมถึงการเชื่อมระบบในลักษณะ Open Loop โดยเรื่องนี้ยังต้องหารือกันในรายละเอียดต่อไป และจะต้องมีการพูดคุยกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่ม E-payment เป็นต้น รวมถึงพูดคุยถึงกลไกการเปิดช่องทางเพื่อให้ประชาชนสามารถยื่นอุทธรณ์สิทธิได้ โดยเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจะเร่งประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจนให้กับประชาชน


รมช.คลัง ยืนยันว่าประชาชนทุกกลุ่ม จะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทพร้อมกัน และมั่นใจว่า ระบบการลงทะเบียนของรัฐที่เตรียมไว้ จะสามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News