สังคม

กมธ.สวัสดิการสังคม สภาฯ แฮปปี้ พอช.มาถูกทางช่วยชุมชนริมราง หลังดูงาน 'ขอนแก่น-มหาสารคาม'

โดย nut_p

7 มิ.ย. 2567

102 views

กมธ.สวัสดิการสังคม สภาฯ แฮปปี้ พอช.มาถูกทางช่วยชาวบ้านชุมชนริมรางทุกมิติ  ชี้เป็นเรือธงแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน หลัง 'ณัฐชา บุญไชย' ประธานฯ หอบคณะกมธ.ดูงานของจริง 2 จังหวัดใหญ่ภาคอีสาน ขอนแก่น-มหาสารคาม



นายสยาม นนท์คำจันทร์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หรือ พอช. (องค์การมหาชน) ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงกรณีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมธิการ (กมธ.)สวัสดิการสังคม  สภาผู้แทนราษฎรนำคณะกมธ.ดังกล่าวลงพื้นที่ชุมชนพัฒนาเทพารักษ์ ชุมชนมิตรภาพ, และสหกรณ์เคหะสถานบ้านมั่นคงแก่นนคร จำกัด จังหวัดขอนแก่น



วันที่ 6 มิ.ย.ว่า ช่วงวันที่ 5-7 มิ.ย.ที่ผ่านมา กมธ. สวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมธิการฯ นายกัณตภณ ดวงอัมพร โฆษกคณะกรรมาธิการ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม ,พร้อมคณะกรรมมาธิการฯ มีกำหนดการศึกษาดูงาน พอช.ในจังหวัดขอนแก่นและมหาสารคาม ในการนี้ได้มีการลงพื้นที่ชุมชนริมทางรถไฟและสหกรณ์ในโครงการบ้านมั่นคงในเขตเทศบาลนครขอนแก่น  โดยมีตน , นางณัฐนิชา อรรคฮาดจันทร์ หัวหน้าโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมราง นายเอกชัย กสิพัฒนวงค์ หัวหน้าทีมออกแบบและก่อสร้าง นายอาณากร มาศอมรพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลนครขอนแก่น และเครือข่ายที่อาศัยเมืองขอนแก่น ให้การต้อนรับและนำลงพื้นที่ดังกล่าว



ผู้อำนวยการสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯให้ความสนใจภารกิจการแก้ปัญหาและช่วยเหลือคนรากหญ้า กลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อยในชุมชนอย่างมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่ชุมชนพัฒนาเทพารักษ์,ชุมชนมิตรภาพ ทำให้ทุกฝ่ายเห็นถึงบริบทพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบราง และ ผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาในด้านอื่นๆ  ดังนี้ 1.)ชุมชนมิตรภาพจำนวน 140 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงซึ่งจำเป็นต้องย้ายไปสร้างบ้านในที่ดินใหม่ 2.) ชุมชนพัฒนาเทพารักษ์ (หลังฟาร์ม) 29 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากการพัฒนารถไฟรางคู่สามารถปรับขยับในที่ดินเดิมได้ พร้อมติดตามกลุ่มเปราะบางในชุมชน



ส่วนการลงพื้นที่สหกรณ์เคหะสถานบ้านมั่นคงแก่นนคร จำกัด ซึ่งเป็นชุมชนที่แก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย โดยมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบรางย้ายไปแล้วส่วนหนึ่งและครัวเรือนที่มีปัญหาด้านที่อยู่อาศัยในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีการสำรวจปัญหาที่อยู่อาศัยทั้งเมือง โดยมีสมาชิกปัจจุบัน จำนวน 341 ครัวเรือน และจะมีการขยายโครงการเพิ่มเติมอีก 27 ครัวเรือน โดยทางสหกรณ์มีแผนจะก่อสร้างที่อยู่อาศัยแบบตึกสูงเพื่อรองรับพี่น้องที่ได้รับผลกระทบในส่วนที่เหลือต่อไป ทั้งทางคณะกรรรมาธิการฯเห็นว่าเป็นรูปแบบที่ดีและมีความสำคัญที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาระบบรางเป็นอย่างดี

คุณอาจสนใจ

Related News