สังคม

เริ่มแล้ว! ปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงลพบุรี จับได้แล้ว 599 ตัว ตั้งเป้าไว้ 1000 ตัว

โดย paweena_c

6 มิ.ย. 2567

98 views

ปฏิบัติการปิดเมืองจับลิองลพบุรี สร้างความสมดุลคนกับลิงสามารถอยู่ร่วมกันได้ สามารถจับลิงได้แล้ว 599 ตัวตั้งเป้าจับไว้ 800-1000 ตัว

สำหรับปฏิบัติการปิดเมืองลพบุรีจับลิงเกเร และลิงตึกในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลพบุรีในระลอกที่ 2 โดยในวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 ของการตั้งกรงใหญ่เพื่อล่อให้ลิงเข้ามา ซึ่งเน้นไปในลิงบริเวณร้านชโยวานิชย์ และบริเวณศูนย์การค้ามโนรา โดยบริเวณทั้ง2 จุดนี้มีลิงอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่ค้อนข้างสร้างปัญหาเยอะที่สุด ทั้งถีบรถจักยานยนต์ แย่งของ ประชาชนและนักท่องเที่ยว แม้แต่พระออกบิณฑบาตรก็ไม่รอดจากฝูงลิงกลุ่มนี้ดักแย่งสิ่งของเป็นประจำ

ซึ่งนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรีเปิดเผยว่า หลังจากที่ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมกับทางเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เปิดปฏิบัติการปิดเมืองจับลิงในระลอกที่ 2 และในวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการจับลิงบริเวณร้านชโยวานิชย์ และศูนย์การค้ามโนรา สามารถจับลิงได้เมื่อวานนี้วันเดียวได้ 184 ตัว โดยแยกเป็นร้านชโยวานิชย์ 126 ตัว ศูนย์การค้ามโนรา 58 ตัว ทำให้ยอดรวมการจับลิงสะสมจนถึงขณะนี้ สามารถจับลิงตึกที่สร้างปัญหาให้กับประชาชนนานหลาย 10 ปี แล้ว 599 ตัว จากที่ได้มีการตั้งเป้าเอาไว้ที่ 800-1000 ตัว ตามที่กรงของสวนลิงลพบุรีทั้ง 3 กรง สามารถรองรับลิงเอาไว้ได้โดยไม่มีการแออัดและอาหารเพียงพอในการดูแลลิง

โดยจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่ขจองกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พบว่าจำนวนลิงทั้งหมดของเขตเทศบาลเมืองลพบุรี รวมทุกกลุ่มทุกจุดคาดว่าประชากรลิงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2700 ตัว และการที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับลิงเข้าไปไว้ในสวนลิงโพธิ์เก้าต้น จังหวัดลพบุรี แล้วเกือบ 600 ตัว

ทำให้ลิงในจุดต่าง ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนนั้น เริ่มเบาบางลงไปมากแล้ว ทั้งบริเวณโรงแรมเอเชีย ร้านเซ่งเฮง สวนราชา ประชากรลิงลดลงไปเยอะมาก จะมีฝูงลิงฝูงใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่ศาลพระกาฬและพระปรางค์สามยอด ซึ่งถือว่าขณะนี้เป็นการแก้ปัญหาลดจำนวนประชากรลิงที่ประสบผลมากยิ่งขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News