สังคม

หวิดวอดทั้งหลัง! ตั้งกระทะทอดปลาดุกฟู น้ำมันร้อนจัด ไฟลุกท่วมบ้าน คลอกเจ็บ 3 ราย

โดย nut_p

31 พ.ค. 2567

122 views

หวิดวอดทั้งหลัง! แม่ค้าตั้งกระทะทอดปลาดุกฟู น้ำมันร้อนจัด ไฟลุกท่วม ลามไหม้คราบไขมันรอบกระทะ คลอกเจ็บ 3 ราย โชคดีคุมเพลิงได้ทัน



เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 31 พ.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง สมุทรปราการ ได้รับมีไหม้บ้านประชาชนภายในหมู่บ้านบางเมือง ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทสบาลบางเมือง เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ



ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียวได้พบไฟลุกไหม้ที่บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งมีการต่อเติม และเป็นจุดตั้งเตาแก๊ส และกระทะน้ำมัน ซึ่งเปิดเป็นร้านประกอบอาหารจำพวกทอด คือ ปลาดุกฟู ขาย ทั้งชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลบางเมืองต้องช่วยกันใช้ถังเคมีและน้ำเข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามติดตัวบ้าน ใช้เวลาราว 30 นาทีจึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ โดยพบว่าได้รับความเสียหายจากการถูกไฟไหม้พอสมควร ยังเคราะห์ดีที่ไม่ลุกลามเข้าไปในบ้านพัก โดยในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบว่ามีผู้บาดเจ็บถูกไฟคลอกตามแขนขารวมทั้งหมด 3 ราย 1.นางสาวบรรจง อินทรีย์ อายุ 53 ปี (แม่) 2. นายพิชิตพล น้อยอุทัย อายุ 24 ปี (ลูกเขย) 3. ด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 6 ขวบ (หลาน) เจ้าหน้าที่กู้ชีพให้ความช่วยเหลือส่งโรงพยาบาลและอาการปลอดภัยแล้ว



นายชัยมงคล โพธิรุกข์ อายุ 32 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลบางเมือง เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้าระงับเหตุจนสงบแล้ว จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุสันนิฐานว่าเกิดจากการตั้งเตาน้ำมันจนร้อนจัดทำให้เกิดไฟลุกในกระทะใส่น้ำมันประกอบกับบริเวณเตาและรอบข้างมีไขมันของน้ำมันที่สะสมมาหลายปี ซึ่งทางเจ้าของบ้านไม่เคยล้างทำความสะอาด ทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงอยากฝากเตือนเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับบ้านหรือร้านค้าที่ประกอบอาหารทอดเป็นประจำ จำเป็นต้องมั่นตรวจสอบและกำจัดคราบไขมันรวมถึงเมื่อตั้งกระทะเตรียมทอดแล้วไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานจนน้ำมันร้อนจัดเพราะเสี่ยงต่อการเกิดไฟลุกขึ้นได้เหมือนในกรณีนี้



สอบถาม นาง อุไรวรรณ ชื่นชะอุ่ม อายุ 69 ปี เพื่อนข้างบ้านบอกว่า ตอนนั้นตนเองกำลังล้างมือที่หน้าบ้าน อยู่ ๆ ไฟลุกไหม้ที่เตาทอดปลาของบ้านที่เกิดเหตุก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นจุดที่มีเตาทอดปลาดุกฟูของทางบ้าน ซึ่งทำมาค่อนข้างนานจนทำให้เกิดการสะสมของคราบไขมันเกาะตามเตาและพนังบ้านจึงกลายเป็นเชื้อไฟอย่างดี พอเกิดเหตุต่างคนต่างพากันตกใจวิ่งหาสิ่งของที่พยามช่วยกันดับไฟให้ได้โดยเร็ว ตนเองต้องใช้ผ้าชุบน้ำโดยให้คนในบ้านเพื่อคลุมฐานไฟไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ และตะโกนให้ปิดวาล์วถังแก๊ส ส่วนผู้บาดเจ็บที่เกิดจากไฟคอกทั้งหมดพยามช่วยกันดับไฟจนเกิดการกระเด็นของน้ำมันในเตาที่เตรียมทอดปลา ลวกใส่แขนขาบ้าง



เบื้องต้นทางด้านพนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองสมุทรปราการ ลงพื้นที่ทำบันทึกที่เกิดเหตุและเตรียมเข้าสอบปากคำผู้บาดเจ็บทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ