สังคม

สวยงาม ‘ช่อง 3 – สรยุทธ’ โผล่เพดานวัดบำเพ็ญบุญ กรรมการวัดเปิดใจ ชอบเพราะอ่านข่าวไม่กลัวคน

โดย nicharee_m

29 พ.ค. 2567

160 views

กรรมการวัดเปิดใจ เนรมิต ‘ช่อง 3 – สรยุทธ’ บนเพดานศาลาวัดบำเพ็ญบุญ ชอบเพราะอ่านข่าวไม่กลัวคน

ที่ศาลาล้อมแก้ว วัดบำเพ็ญบุญ ตำบลห้วยกรด อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท ได้ทำการตกแต่งซุ้มประตูวัด และที่ศาลาทั้งภายนอกและภายในด้วยเศษกระเบื้อง และภาชนะเซรามิก ได้อย่างสวยงาม โดยที่ฝ้าเพดานชั้น 2 มีภาพวาดภาพโลโก้ช่อง 3HD และใบหน้าของสรยุทธกรรมกรข่าว โดยช่างผู้สร้างเปิดใจเพราะชอบที่อ่านข่าวไม่กลัวคน

พระครูวิชัยบุญญาคม (ปัญญา ฐิตปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดบำเพ็ญบุญ เปิดเผยว่า ศาลานี้ ชื่อ “ศาลาล้อมแก้ว” มี 2 ชั้นพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 3,500 ตารางเมตร โดย พระสมุห์ล้อม เตชพโล อดีตเจ้าอาวาสวัดบำเพ็ญบุญ เป็นผู้ริเริ่มก่อสร้างขึ้น แต่ไม่ทันแล้วเสร็จท่านได้มรณะภาพเสียก่อน

ด้วยทางวัดมีเงินงบประมาณน้อย หากจะใช้กระจกสี และลวดลายสีทองราคาจะแพงมาก จึงเปลี่ยนมาใช้กระเบื้อง โดยเปิดรับบริจาค กระเบื้องจากชาวบ้าน เมื่อไม่เพียงพอต้องไปหาตามร้านต่างๆ เศษกระเบื้องบ้าง หาซื้อบ้าง ทำให้การก่อสร้างเดินหน้าไปได้และประสบความสำเร็จ เมื่อปี 2562

นายมนตรี บานเย็น อายุ 67 ปี (เสี่ยกึ่ง) กรรมการวัดบำเพ็ญบุญ เปิดเผยว่า ผมได้รับการว่าจ้างให้มาก่อสร้างศาลาล้อมแก้วแห่งนี้ ด้วยความชอบสรยุทธอ่านข่าว และช่วงที่เขามีปัญหาจึงถ่ายรูปสรยุทธ์ไว้ และขอให้ปัญหาหนักเป็นเบา จะได้กลับมาอ่านข่าว ผมทำไว้ให้ไม่รู้จะติดต่อเขาอย่างไร ผมอยากให้สรยุทธอ่านข่าว จึงทำรูปเขา และโลโก้ช่อง 3 ไว้เป็นที่ระลึก โดยจะใช้เศษกระเบื้องมาติดเป็นรูปต่างๆ ตามที่วาดไว้

สำหรับภาพส่วนใหญ่จะทำตามที่เจ้าภาพต้องการ และความคิดของช่าง มีทั้งรูปประวัติประพุทธเจ้า พระบรมวงศานุวงศ์ วิถีชีวิตชาวบ้านห้วยกรด และรูปการ์ตูน ทั้งภายในและภายนอก โดยเน้นให้มีรูปช้างและพญานาคอยู่ด้วยทุกจุด เนื่องจากพระอาจารย์ล้อมสร้างผ้ายันต์ช้างแดง ชาวบ้านศรัทธาเรื่องความขลัง และ หลวงพ่อเชื้อ (อดีตเจ้าอาวาส) ดังเรื่องเหรียญพญานาค ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 ปี

สาเหตุที่ใช้กระเบื้อง เนื่องจากเคยซื้อกระจกสีมาทำแล้วแต่ราคาสูงมาก จึงเปลี่ยนใจมาใช้เศษกระเบื้อง จากนั้นจึงประกาศขอรับบริจาคเศษกระเบื้อง โดยดูแบบจากหลายๆวัด แล้วหาเจ้าภาพสนับสนุน ส่วนที่ทำรูปสรยุทธเพราะความชอบส่วนตัว ชอบเพราะอ่านข่าวไม่กลัวคน ผมอยากให้สรยุทธมาดู ถ้ามีโอกาสขอให้มาเพราะทำไว้ให้แล้ว

ด้าน น.ส.สุภาพร เอี่ยมสำอางค์ ช่างที่วาดภาพสรยุทธบนเพดาน เปิดเผยว่า ภาพพี่สรยุทธ ใช้เวลาวาดนานมาก เพราะเป็นฝ้าเพดาน นอนมองแล้ววาด ลงมามองข้างล่าง แล้วขึ้นไปวาด ขึ้น-ลงนั่งร้านหลายรอบ วาดอยู่หลายวัน จนออกมาได้หน้าคล้ายๆ

ขณะนี้ทางวัดกำลังดำเนินโครงการก่อสร้าง “หลวงพ่อเชื้อองค์ใหญ่” อดีตเจ้าอาวาส วัดบำเพ็ญบุญ ขนาดหน้าตักกว้าง 24 เมตร ประดิษฐาน ณ วัดบำเพ็ญบุญ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างองพระ และตกแต่งในส่วนของฐานด้วยเศษกระเบื้อง จึงขอเชิญชวนร่วมเป็นเจ้าภาพตกแต่งฐานด้วยเศษกระเบื้อง ผู้มีจิตเป็นกุศลสามารถร่วมบริจาคเงิน หรือเศษกระเบื้องได้ที่วัดบำเพ็ญบุญ ติดต่อเสี่ยกึ่ง โทรศัพท์ 081-785-8323


คุณอาจสนใจ

Related News