สังคม

ระทึก! บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน โฆษกประกาศให้นักบินหลบเอง นายอำเภอปัดไม่ใช่พื้นที่ตน

โดย nicharee_m

21 พ.ค. 2567

352 views

ระทึกบั้งไฟสุรินทร์พุ่งเฉียดเครื่องบิน พร้อมมีเสียงประกาศแบบไม่สะทกสะท้านว่าเครื่องบินต้องหลบเองถ้าไม่หลบคุณก็จะชนบั้งไฟ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเงียบกริบ ไร้มาตรการป้องกันเหตุ

จากกรณี ผู้สื่อข่าวตรวจสอบมีเหตุลักลอบเล่นการพนันภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟแสน บ้านจังเกา หมู่ 10 ต.หนองไผ่ล้อม อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ เมื่อพบว่ามีการเล่นการพนันจริง จึงแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐให้มาตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มา นอกจากนี้ยังพบว่า บั้งไฟที่ปล่อยทะยานขึ้นไปเฉียดเข้าใกล้กับเครื่องบินที่กำลังบินอยู่บนฟ้า โดยมีโฆษกประกาศว่าให้เครื่องบินหลบเอง

ล่าสุด เวลา 15.00 น.วานนี้ (20 พ.ค.67) ผู้สื่อข่าวโทรสอบถาม นายวิรุต ตรียวง นายอำเภอสำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามข่าวที่นำเสนอออกไป โดยนายนายวิรุต กล่าวว่า ภาพเสียงเรื่องที่โฆษกประกาศให้เครื่องบินหลีกนั้น ในพื้นที่สำโรงทาบนั้นไม่มี

แต่ทราบข่าวว่าน่าจะเป็นแถว อ.โนนนารายณ์ หรือของ อ.ราศีไศล แต่ตนไม่แน่ใจนะเห็นเขาพูดมา ทางสำโรงทาบไม่มี ที่บ้านจังเกาไม่มี ข่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอก็เป็นจังหวัดข้างเคียง เพราะของเราไม่มีแนวเครื่องบิน บินผ่านอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่มีและตนได้สอบถามคนทั่วไป เขาบอกว่าของเราไม่มีสายการบินไหนบินผ่าน แล้วไม่ใช่เส้นทางการบินด้วย

ซึ่งทาง จส.100 โทรมาหาตน ตนก็บอกว่าพื้นที่ของตนไม่ใช่เส้นทางการบิน แล้วก็การที่เราจุดแต่ละครั้ง เราแจ้งวิทยุการบิน แล้วก็ให้ผู้ใหญ่บ้านบอกทางวิทยุการบิน ถ้ามีการบินก็จะหยุดจุดบั้งไฟก่อน แต่ของเราไม่ใช่เส้นทางการบินที่จะผ่านอำเภอสำโรงทาบ ท่านสามารถเข้าไปดูแผนที่การบินได้เลย

ส่วนการลักลอบเล่นการพนันตามที่ออกข่าว ทางโรงพักสำโรงทาบก็น่าจะไปดำเนินการแล้ว เดี๋ยวจะบอกทางตำรวจให้เอาเจ้าของคลิปมายืนยันให้ได้ ว่าถ่ายมาเหมือนกับมือบัง ไม่ชัดเจนว่าคนที่ถ่ายไม่ให้เห็นหน้าตนก็ยังงงอยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดำเนินการตามหน้าที่อยู่แล้ว ซึ่งทาง สภ.สำโรงทาบก็จะดำเนินการอยู่ ในส่วนที่เห็นภาพ ตนไม่แน่ใจในคลิปตรงนี้ แต่ก็เห็นว่าเขาไปจับได้มารายสองราย

ในส่วนของการขออนุญาตจุดบั้งไฟเวลานี้ก็มีไม่เยอะ เพราะต้องยื่นล่วงหน้าภายใน 15 วัน ตอนนี้ก็ยังมีที่เคยยื่นขออนุญาตเข้ามา เพื่อขอจุดถวายประเพณีปู่ตา ตอนนี้ก็ได้มีการกำชับเข้มข้นแล้ว อย่างไรก็แล้วแต่คนขออนุญาตจุดได้ ตามกรอบขนาดที่ได้อนุญาตไว้

ส่วนการพนันก็ต้องไปกำชับและถ้ามีการเล่นการพนันก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย เราไม่ได้ละเลยอยู่แล้วและตนก็ได้กำชับทุกครั้ง แล้วในใบอนุญาตมีแนบท้ายท่านไปดูได้เลย ในใบอนุญาตมีกฎกติกาแนบท้ายใบอนุญาตมาให้หมดเลย

รวมถึงกำชับเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปตรวจสอบดูแลและไม่ใช่ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีเซ่นไหว้ปู่ตา ซึ่งเขามีการจุดบั้งไฟถวายปู่ตา ตามความเชื่อของชาวบ้าน มีการประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านขึ้นมา กรรมการแต่คุ้มก็รวบรวมเงินกันไปซื้อบั้งไฟมาจุดถวาย

และตนขออนุญาตบันทึกเสียงตามที่ได้พูดคุยกันในครั้งนี้ด้วย เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องบั้งไฟที่ขึ้นเมื่อวานขณะที่เครื่องบิน บินผ่าน ว่าไม่ใช่ที่บ้านจังเกาใช่หรือไม่ นายอำเภอตอบว่าไม่ปรากฏข่าวสารเลยว่าเกิดขึ้นที่บ้านจังเกา แล้วก็ไม่ใช่เส้นทางการบินของเครื่องบินพาณิชย์

“ส่วนภาพที่ออกมา ลองพิสูจน์สิครับ พิสูจน์ว่าเป็นของที่ไหน ตนยืนยันว่าไม่มีไม่ใช่ และทาง ศวท.ทางตรวจการก็ได้มาสอบตามข้อเท็จจริงแล้ว ตนก็ให้ข้อเท็จจริงไปแล้ว ส่วนเรื่องการฟ้องร้อง ตนไม่คิดที่จะฟ้องร้องสื่อเลย เพราะว่าสื่อทุกสิ่งทุกอย่างมันมีความผิดพลาดกันได้ บางทีเป็นการเข้าใจผิด การออกจากเฟชต่อเฟชไป ผ่านโลกโซเชียลให้มันดังขึ้นมา ตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตนไม่คิดที่จะฟ้องร้องต่อสื่อมวลชนหรือประชาชนหรอก” นายอำเภอกล่าว

ทั้งนี้ ทีมผู้สื่อข่าวยืนยันว่า ภาพที่ปรากฏออกข่าวนั้น เป็นภาพที่ถ่ายจากพื้นที่งานประเพณีบั้งไฟที่บ้านจังเกา อ.สำโรงทาบจริง โดยเฉพาะภาพที่เครื่องบินผ่าน ขณะบั้งไฟขึ้นไปเฉียด ซึ่งข้อสังเกตคือเสียงของผู้ประกาศในงาน เป็นเสียงของบุคคลเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News