สังคม

สุดงง ซื้อที่ดินมากว่า 20 ปี ปลูกพืชเต็มไร่ อยู่ๆเจ้าของเดิมเข้าไถ ล้อมรั้วไม่ให้เข้า

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2567

10K views

เป็นงง ซื้อที่ดินมากว่า 20 ปี อยู่ๆ เจ้าของเดิมไปล้อมรั้วไม่ให้เข้าทำกิน อ้างจะนำเงินมาคืนเท่ามูลค่าเดิมเท่าที่ขายไป



วันนี้ (14 พฤษภาคม 2567) หญิงรายหนึ่ง นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับ นางสาวนลิน โรจนวัทธิกร เจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ (NRO) เพื่อขอความช่วยเหลือในด้านคดีข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน หลังจากได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งต่อจากคนรู้จักเมื่อประมาณ 24 ปีที่แล้ว และได้เข้าทำประโยชน์ปลูกพืชไร่พืชสวนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน



แต่ได้กลับถูกคู่กรณีซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเดิมนำรถไถเข้ามาปรับเกลี่ยที่ดินที่ได้ปลูกมันสำปะหลังแล้ว พร้อมทั้งล้อมรั้วไม่ให้เข้า รวมถึงได้ส่งทนายมาเพื่อเจรจาขอคืนเงินตามมูลค่าเดิม เพื่อไถ่ถอนที่กลับไปเป็นของเจ้าของตามเดิม โดยอ้างว่าตนใช้ที่ดินทำกินจนได้กำไรคุ้มเกินมูลค่าของที่ดินแล้ว



ซึ่งจากการสอบถาม นางเอมอร เปิดเผยว่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.2540 ทางคู่กรณีได้มาขอหยิบยืมเงินไปจำนวน 320,000 บาท โดยได้นำที่ดินซึ่งเป็นที่ดินซึ่งเป็นแบบ ภบท.5 (ภาษีบำรุงท้องที่) จำนวน 25 ไร่ 2 งาน มาวางค้ำประกันโดยมีสัญญาไถ่ถอนคืนภายในปี พ.ศ.2543 แต่เมื่อครบกำหนดคู่กรณียังไม่มีเงินมาคืนให้ จึงได้มีทำสัญญาซื้อขายที่ดินเท่ากับมูลค่าหนี้ที่ยืมไป ที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลหลุ่งตะเคียน อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นสักขีพยาน



ซึ่งหลังจากได้ที่ดินผืนดังกล่าวไปแล้ว ตนเองและครอบครัวก็ได้เข้าทำประโยชน์ปลูกอ้อย ปลูกมันสำปะหลัง เรื่อยมา โดยมีการเสียภาษีบำรุงท้องที่และลงทะเบียนเกษตรกรอยู่ทุกปีไม่ขาด จนกระทั่งเมื่อกลางดึกของวันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา คู่กรณีซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเดิมได้นำรถไถเข้าปรับไถหน้าดิน ซึ่งตนได้ลงทุนกว่า 200,000 บาท ในการปลูกมันสำปะหลังไปแล้วทำให้พืชผลเสียหาย



รวมถึงได้ล้อมรั้วแล้วปิดประกาศข้อความว่า "เรียนมาเพื่อทราบ ปีนี้ห้ามทำนะครับ ผมจะทำเองปีนี้ และเรื่องราคาสวนผมจะให้ในราคาเท่าที่ผมเอาไป 320,000 บาทเท่านั้น เงินผมเตรียมเอามาไว้แล้ว จะเอาวันไหนบอกมา เอาไม่เอาผมก็จะทำสวนเหมือนเดิม (ห้ามทำนะครับ) ผมให้ทำหลายปีแล้วกำไรอื้อซ่า"



นอกจากนี้ตนยังทราบอีกว่าคู่กรณีได้นำเอกสารหลักฐาน ภบท.5 ฉบับเดิมไปขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ สปก.นครราชสีมา ตนเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพลับพลา เพื่อให้ดำเนินดคีกับคู่กรณีในข้อหาบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ นอกจากนี้ยังจะได้ดำเนินการยื่นคัดค้านการออกเอกสารสิทธิ์ ปสก. ของคู่กรณี เนื่องจากตนมองว่าที่ดินแปลงดังกล่าวตนได้มาโดยชอบธรรม และเข้าทำประโยชน์ต่อเนื่อง ต่างจากคู่กรณีที่ไม่เคยเข้าทำประโยชน์ในที่ดินเลย จนเมื่อความเจริญเข้าถึงทั้งถนนคอนกรีตไฟฟ้า ประปา คู่กรณีกลับจะมาชุบมือเปิบยึดเอาที่ดินคืนในมูลค่าเท่ากับที่ตนจ่ายให้ไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ซึ่งที่ผ่านมาตนได้พยายามติดต่อขอเจราจาแต่ไม่สามารถติดต่อได้เลยอ้างว่าติดธุระ ในขณะที่ผู้สื่อข่าวก็ได้พยายามติดต่อไปแต่ก็ไม่มีสามารถติดต่อได้เช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ