สังคม

ผอ.เขตบางพลัด แจงปมอาคารย่านจรัญฯ ถล่มขณะรื้อถอน ชี้แค่ชิ้นส่วนร่วง

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2567

60 views

ผู้อำนวยการเขตบางพลัด สั่งบริษัทผู้รับเหมาที่เข้ารื้อถอนอาคารย่านถนนจรัญสนิทวงศ์ 93 ให้หยุดดำเนินเข้ารื้อถอนเป็นเวลา 7 วัน พร้อมให้แก้ไขมาตรการความปลอดภัยให้เป็นไปตามข้อกำหนดวิศวกรรม กำชับห้ามเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก



นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ เศษซากวัสดุของอาคารที่กำลังรื้อถอนหล่นลงมาบริเวณท้องถนนจรัญสนิทวงศ์ ช่วงซอย 93

โดยระบุว่าจุดดังกล่าวเป็นอาคารเก่าที่ถูกเวียนคืน เพื่อใช้พื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย จุดดังกล่าวมีอาคารที่ถูกเวียนคืนทั้งหมด 21 คูหา รื้อถอนแล้วเสร็จไปแล้ว 14 คูหา เหลืออาคารที่กำลังรื้อถอนอีก 7 คูหา



สาเหตุที่มีเศษวัสดุของอาคารหล่นลงมาบนทางเท้าและผิวการจราจร เนื่องจากความบกพร่องของผู้รับเหมาที่เข้าทำการรื้อถอน ไม่เป็นไปตามหลักวิศกรรมที่ถูกต้อง



ล่าสุดสำนักงานเขตบางพลัดและสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าภาพที่เกิดขึ้นตามคลิป ไม่ใช่การถล่มของตึก แต่เป็นเศษชิ้นส่วนอาคารที่รื้อถอน หลุดหล่นออกมาบริเวณทางเท้าและถนน นอกแนวป้องกัน แต่ไม่มีประชาชนได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ มีเพียงเศษวัสดุของอาคารที่กำลังรื้อถือ ร่วงไปใส่บ้านของประชาชนที่อยู่ด้านข้าง ทำให้มีอาการตกใจ



ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ และประชาชนที่สัญจรไป-มา บนท้องถนน ทางสำนักงานเขตบางพลัด จึงออกคำสั่งให้ผู้รับเหมาหยุดการรื้อถอนอาคารชั่วคราว เป็นเวลา 7 วัน พร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานความปลอดภัย ให้เป็นไปตามหลักวิศวกรรมที่ถูกต้อง และกำชับว่าห้ามให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งผู้รับเหมาก็ยินดีที่จะเร่งปรับปรุงแก้ไข



ส่วนการตรวจสอบใบอนุญาตการรื้อถอนอาคาร พบว่าผู้รับเหมามีการขอใบอนุญาตการรื้อถอนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้อยากทำความความเข้าใจกับประชาชนว่า ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่อาคารถล่ม แต่เป็นเพียงเศษวัสดุที่เกิดจากการรื้อถอน ร่วงหล่นลงมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ