สังคม

‘ทนายตั้ม’ แจง ใส่เสื้อยืดเพราะอากาศร้อน-ดูใกล้ชิดชาวบ้าน หลังถูกร้องแต่งกายไม่สุภาพ

โดย JitrarutP

29 เม.ย. 2567

35 views

“ทนายตั้ม” เข้าสภาทนายความ ชี้แจงกรณีถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบมรรยาทนาย เรื่องการแต่งกายไม่สุภาพ เผย ใส่เสื้อยืดเพราะอากาศร้อน เวลาลงพื้นที่ดูใกล้ชิดชาวบ้านมากกว่าใส่สูท

วันนี้ (29 เม.ย. 67) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาเลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางมายังสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อชี้แจง กรณีถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบมรรยาทนาย เรื่องการแต่งกายไม่สุภาพของทนายความ

ทนายตั้ม กล่าวว่า ตนมาเพื่อเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการมรรยาททนายความ กรณีถูกร้องเรียนจากทนายความท่านหนึ่งเกี่ยวกับการแต่งกายเสื้อยืดสีขาวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่ สน.เตาปูน เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตนเดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายพลตำรวจระดับสูง ในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน คดีเว็บพนันออนไลน์   เบื้องต้นทราบว่าทนายที่ร้องเรียนเป็นอดีตตำรวจยศ “ดาบตำรวจ”

สำหรับการชี้แจงในวันนี้ตนก็จะบอกกับคณะกรรมการมรรยาททนายความ ว่า เหตุผลที่ใส่เสื้อยืดสีขาวตัวนี้ เพราะเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนของประเทศไทยและอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูใกล้ชิดกับชาวบ้าน เพื่อที่เมื่อเขาเกิดปัญหาจะได้กล้าเข้ามาปรึกษา ซึ่งเรื่องชี้แจงหลักๆ ก็คงมีประมาณนี้



เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกฎระเบียบเรื่องของการแต่งกายของทนายความหรือไม่ ทนายตั้ม ระบุว่า ปกติแล้วมรรยาททนายความคือเวลาขึ้นศาลจะต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย แต่ตนมาทำหน้าที่ในฐานะมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ซึ่งไม่ได้ไปว่าความในศาล แต่หากไปว่าความในศาลตนก็จะใส่สูทใส่ครุยและผูกเนกไทอยู่แล้ว ส่วนจะมองว่าเป็นการสกัดขาหรือไม่ อาจจะใช่เพราะเขาเป็นตำรวจเก่า อาจจะไม่พอใจที่ตนไปแจ้งความดำเนินคดีอดีตผู้บังคับบัญชาเขา

ขณะที่ นายพนิต บุญชะม้อย รองประธานกรรมการมรรยาททนายความ ลงมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมโดยระบุว่า “ทนายใส่เสื้อยืดผิดกฎหมายตรงไหน แต่หากไปเสื้อยืดไปว่าความที่ศาล ตนถือว่าแต่งกายไม่สุภาพ” โดยกรณีของทนายตั้ม ส่วนตัวมองว่าไม่ผิดเพราะทุกคนก็ใส่รวมถึงตนเองก็ยังใส่ ซึ่งเรื่องนี้คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย  แต่อย่างไรก็ตามทุกคนมีสิทธิร้องเรียน หากมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนทางสภาทนายความฯ ก็ต้องรับเอาไว้พิจารณา

เบื้องต้นจะเรียกผู้ร้องเข้ามาสอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมาอย่างไรและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง เพราะนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการร้องเรียนเรื่องการแต่งกายของทนายความเข้ามา ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งกันหรือไม่ ต้องไปดูในรายละเอียด และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการร้องลักษณะดังกล่าวหากผู้ถูกร้องสามารถร้องตรวจสอบมรรยาททนายความกลับได้หรือไม่ นายพนิต กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ถูกร้องว่าติดใจดำเนินคดีหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละคน

คุณอาจสนใจ

Related News