สังคม

โลกร้อนทะเลเดือด อุณหภูมิน้ำทะเลเกิน 33 องศา วิกฤตปะการังเริ่มฟอกขาว

โดย nicharee_m

26 เม.ย. 2567

128 views

อ.ธรณ์ เผยโลกร้อนทะเลเดือด อุณหภูมิน้ำทะเลเกิน 33 องศา วิกฤตปะการังเริ่มฟอกขาว หวั่นเจอปรากฏการณ์ “พรึ่บเดียวขาวโพลน”

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุข้อความว่า อุณหภูมิน้ำทะเลเกิน 33 องศา ปะการังเริ่มฟอกขาวในบางพื้นที่

33 องศาเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ สมัยก่อนช่วงหน้าร้อนน้ำทะเลจะวนอยู่แถว 30-31 องศา 4-5 ปีที่ผ่านมา โลกร้อนเริ่มส่งผล อาจมีบางปีน้ำร้อนจนทะลุ 32 องศาในช่วงปลายเมษา และบางปีอาจพุ่งขึ้นไปแตะเส้น 33 องศาช่วงพฤษภา แต่เป็นแค่ “แตะ” ในระยะเวลาสั้นๆ ลองดูกราฟก็ได้ครับ เส้นสีเทาคืออุณหภูมิน้ำในปีที่แล้วที่เกาะมันใน  ระยอง จะเห็นว่าแตะ 33 องศาอยู่นิดหน่อย

แต่ปีนี้ แค่มีนาคม น้ำที่เกาะกระดาด ตราด ชนเส้น 33 องศามาเป็นระยะ พอถึงสงกรานต์ น้ำที่เกาะมันในร้อนจนทะลุ 33 องศาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลนี้มาจากกรมทะเล เครื่องเดิมจุดตรวจเดิม ไม่ต้องสงสัยในเรื่องความไม่เที่ยงตรง

“ทะเลเดือด” หมายถึง “น้ำร้อนเร็วกว่าปรกติ” และ “ร้อนมากกว่าปรกติ” สิ่งที่น่ากลัวคือเมื่อดูจากกราฟปีก่อน (เส้นดำ) จะเห็นว่าปลายเมษาเพิ่งแตะพีคของน้ำร้อน

น้ำจะร้อนจัดต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลาง/ปลายพฤษภาคม เมื่อฝนตกจริงจังต่อเนื่องเมื่อไหร่ ทะเลจะเย็นลง ดูจากสภาพแวดล้อมแล้ว เราคงไม่ได้เห็นฝนในระยะอันสั้น หมายถึงทะเลจะเดือดต่อไปอีก 2-3 สัปดาห์ ซึ่งนั่นน่าเป็นห่วงมากครับ เส้นวิกฤตปะการังฟอกขาวที่ใช้กันทั่วโลกคือ 30.5 องศา จะเห็นว่าน้ำร้อนเกินวิกฤตแบบต่อเนื่องมาตั้งแต่มีนาคม

ปะการังไทยอึดมาก หากเป็นต่างประเทศ เจออุณหภูมิน้ำขนาดนี้ คงฟอกขาวไปหมดแล้ว แต่ของเรายังทนได้

จะทนอย่างไร ทุกอย่างย่อมมีขีดจำกัด ถึงตอนนี้เริ่มมีรายงานปะการังฟอกขาวขั้นต้นจากบางที่ในอ่าวไทย ขั้นต้นหมายถึงสีซีด มีฟอกบ้างเป็นบางก้อน โดยเฉพาะในเขตน้ำตื้น 10-20% แต่น้ำร้อนแบบนี้ต่อไป เราจะเจอปรากฏการณ์ “พรึ่บเดียวขาวโพลน”

พรึ่บเดียวขาว หมายถึงปะการังจะฟอกอย่างเร็วในเวลาแค่ 1-2 สัปดาห์ อันที่จริง บางแห่งถึงขั้นเห็นความเปลี่ยนแปลงแบบวันต่อวัน นอกจากปะการัง ยังมีสัตว์อื่นที่ฟอกขาวจนอาจตาย เช่น หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล ฯลฯ

จึงอยากฝากเพื่อนธรณ์ไว้ ช่วยกรมทะเล/กรมอุทยาน คอยเฝ้าดูทะเลของเราอย่างใกล้ชิด ทั้งในฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน หากพบเจอรีบแจ้งหน่วยงาน หรือจะบอกมาทางผมก็ได้ เราทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย กรมทะเล/กรมอุทยาน มีแผนรับมือเป็นขั้นตอนไว้แล้ว ผมเคยเล่าแล้ว ไม่ขอเขียนซ้ำ

ด้วยสถานการณ์แบบนี้ ผมและทีมจากคณะประมง คงต้องไปทะเลอีกครั้ง ใจจริงแล้วไม่อยากเลย ไม่อยากเห็นปะการังตาย ไม่อยากเหนื่อยกับความพินาศจากทะเลเดือด

เบื่อๆๆๆๆ แต่เราจะทิ้งเธอไปได้ยังไง? จะเดือดแค่ไหน ธรณ์ก็จะไปครับ


คุณอาจสนใจ

Related News