สังคม

รวบแก๊งตระเวนลักเครื่องสูบน้ำ เตรียมส่งขายพิจิตร ชาวนาพิษณุโลกเดือดร้อน ถูกขโมยกว่า 10 ราย

โดย nicharee_m

23 เม.ย. 2567

374 views

รวบหนุ่มสุโขทัยตระเวนลักเครื่องยนต์ สำหรับสูบน้ำ 5 เครื่อง เตรียมส่งขายร้านใน จ.พิจิตร ชาวนาต่างเดินไปดูของกลาง

วันที่ 23 เมษายน 67 พ.ต.ต.พีรณัฐ สุริวัน พนักงานสอบสวน สภ.นิคมสร้างตนเอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับแจ้งจากชาวนาในพื้นที่ อ.บางระกำ ว่ามีคนร้ายลักทรัพย์เครื่องสูบน้ำ บริเวณสี่แยกคอกหมู ม.14 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปดูที่เกิดเหตุ

และได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบรถยนต์ต้องสงสัย เป็นรถยนต์กระบะตอนเดียวสีเทา ยี่ห้ออีซูซุดีแมคซ์ หมายเลขทะเบียน บม 1722 สุโขทัย มีผ้าใบคลุมท้ายรถกระบะ รถต้องสงสัยกำลังขับมุ่งหน้าไปทาง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ตำรวจจึงเร่งขับติดตามไป และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแสงสงคราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางระกำ ให้ทำการตั้งจุดสกัดรถยนต์คันดังกล่าว

โดยสามารถสกัดได้บริเวณถนนสาธารณะบริเวณหน้าเทศบาลเมืองใหม่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทราบชื่อผู้ขับขี่รถยนต์ดังกล่าวชื่อ นายนรินทร์ อายุ 30 ปี มีภูมิลำเนาอยุ่ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย จึงขอตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว พบของกลางเครื่องสูบน้ำ อยู่หลังกระบะจำนวน 5 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าดรีม 125 ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน และของกลางในคดีอื่นอีกหลายรายการ

ผลจากการสอบสวนเบื้องต้น นายนรินทร์ ให้การรับสารภาพว่า เครื่องสูบน้ำดังกล่าวผู้ต้องหาได้มาจากการก่อเหตุลักทรัพย์จริง จำนวน 3 เครื่อง อีก 2 เครื่องให้การคุมเครือ ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมสร้างตนเอง เพื่อทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ณัฐพล สิงห์เรือง ผกก.สภ.นิคมสร้างตนเอง กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ต้องหา ทราบว่าก่อนลงมือก่อเหตุจะตระเวนดูพื้นที่ที่ชาวนาสูบน้ำเข้านา โดยเลือกลงมือ โดยเป้าหมายเลือกคือ 1.จุดที่ไม่มีคนเฝ้า 2.เป็นจุดลับตา

พฤติกรรมการลงมือคนร้ายจะลงมือลักทรัพย์ในช่วงเวลากลางคืน โดยขับรถยนต์กระบะไปจอดซ่อนไว้แล้วใช้รถจักรยานยนต์เข้าไปในพื้นที่จุดตั้งเครื่องสูบน้ำ แล้วใช้อุปกรณ์ถอดตัวเครื่องออกจากตัวไถ เวลาลงมือที่จุดเกิดเหตุประมาณ 30 นาที ก่อนขนเครื่องสูบน้ำขึ้นรถจักรยานยนต์ ขี่ออกจากจุดเกิดเหตุขนไปไว้บนรถยนต์กระบะ ก่อนหลบหนีไป

เบื้องต้นคาดว่ามีคนร้ายร่วมก่อเหตุอย่างน้อย 2 คน โดยลงมือทำในเขตพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง ที่ จ.สุโขทัย และ จ.กำแพงเพชร โดยเครื่องสูบน้ำนำไปขายในร้านขาย ใน จ.พิจิตร ในราคาเครื่องละ 2-3 พันบาท แต่หากเครื่องสูบน้ำมีสภาพดี จะสามารถขายได้ในราคา 7,000 บาทขึ้นไป เพราะราคาเต็มเครื่องใหม่ราคา 4-5 หมื่นบาท

ขณะนี้ ทางตำรวจได้นำประชาชนที่มาแจ้งความเครื่องยนต์สูบน้ำหาย จำนวนกว่า 10 ราย ไปดูจุดที่คนร้ายอ้างว่านำไปขาย ที่ร้านรับซื้อแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.พิจิตร ซึ่งพบเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก และกำลังจะขอตรวจสอบเครื่องยนต์ภายในร้านดังกล่าว ถึงการซื้อขายเครื่องยนต์ถูกต้องหรือไม่

พ.ต.อ.ณัฐพล สิงห์เรือง ผกก.สภ.นิคมสร้างตนเอง กล่าวอีกว่าคดีนี้ถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวนาเป็นอย่างมาก ได้ฝากแจ้งเตือน ขาวนาที่เครื่องสูบน้ำถูกขโมยไปให้มาแจ้งความและดูของกลางได้ที่ สภ.นิคมสร้างตนเอง หรือ สภ.บางระกำ ได้เตือนชาวนาที่มีเครื่องสูบน้ำทั้งยี่ห้อยันม่า ยี่ห้อคูโบต้า ให้ป้องกันตนเอง โดยจดเลขเครื่องไว้ เพื่อเวลาหายจะได้ตรวจสอบได้ง่าย สังเกตตำหนิรูปพรรณเครื่อง

การเฝ้าระวังหาจำเป็นต้องสูบน้ำเข้านาข้ามวันข้ามคืน ควรมีคนนอนเฝ้า หรือ งดสูบช่วงกลางคืน เก็บเครื่องไว้มาสูบเฉพาะกลางวัน เพราะตำรวจจะดูแลได้เฉพาะบนถนน หากกลางนาพื้นที่จำกัดอาจรอดสายตาตำรวจได้ ประชาชนต้องร่วมป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นด้วย

บรรยากาศวันนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความว่ามีเครื่องสูบน้ำหายหลายเครื่อง และบางคนมาติดตามมาขอดูเครื่องที่โรงพักแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยทางตำรวจจะเร่งติดตามหาเครื่องสูบน้ำที่ถูกลักทรัพย์ไปคืนเจ้าของโดยเร็ว เพราะเชื่อว่าชาวนาเดือดร้อนอย่างมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง  โจรขโมยเครื่องสูบน้ำ

คุณอาจสนใจ