สังคม

ระทึก! ญาติเผาขยะ ไฟลามไหม้โกดัง สตูดิโอ 'แม่นกน้อย อุไรพร' ประเมินค่าความเสียหายไม่ได้

โดย panisa_p

22 เม.ย. 2567

318 views

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2567 ร.ต.อ.วิทยา ศิริเทพ รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้โกดังเก็บของและโรงจอดรถ ภายในบ้านพักหมอลำเสียงอีสาน 'แม่นกน้อย อุไรพร' เลขที่ 555 หมู่ 17 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นำรถดับเพลิงเทศบาลตำบลหนองนาคำ ตำบลหนองบัว รุดไปที่เกิดเหตุ


พบเพลิงกำลังลุกไหม้หญ้าแห้ง ลามไหม้โกดังเก็บของ สำหรับใช้ในการแสดงหมอลำ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักแม่นกน้อย อุไรพร ประมาณ 200 เมตร  ซึ่งภายในโกดังมีทั้งกล่องพลาสติก ผ้า โฟม ไม้ ฉาก อุปกรณ์การแสดง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีลมกระโชกมาเป็นระยะ เพลิงได้ลุกลามไหม้โรงรถ หน้าเวทีแสดงไลฟ์สด ซึ่งมีรถกระบะ 5 คัน รถเก๋ง 3 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน จักรยานยนต์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไว้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ายังมาไม่ถึง ทำให้ไฟลุกลามไหม้ป่าไผ่ที่อยู่ด้านหลังโกดังอย่างรวดเร็ว ประกอบกับโรงรถซึ่งเป็นห้องไลฟ์สด มีโฟมติดฝาผนังเพื่อเก็บเสียง และเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว


เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไม่ได้ จึงต้องประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี เทศบาลตำบลหนองสำโรง และรถดับเพลิง 7ปภ.14 รวม 10 คัน มาช่วย เมื่อเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าอุดรธานีมาถึง ได้ตัดกระแสไฟฟ้า จึงฉีดน้ำสกัดเพลิงเต็มที่ไม่ให้ลุกลามไปเวทีไลฟ์สด และบ้านเรือนประชาชนที่ใกล้เคียง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่นำรถดับเพลิงออกจากพื้นที่ และทุบกระจกปลดเบรกมือ เพื่อนำรถยนต์ออกมาจากโรงรถ ซึ่งส่วนมากเป็นรถของนักดนตรีที่เดินทางไปแสดงที่ กทม. เพื่อตรวจสอบว่ารถคันใดเสียหายบ้าง มากน้อยเพียงใด และประเมินความเสียหาย 


นายศุภมิตร อายุ 65 ปี น้องชายนายมัยกิจ หรือพ่อหลอด สามีแม่นกน้อย เล่าว่า ตนอยู่บ้านใกล้กับบ้านพักเสียงอีสาณ  มีคนจ้างตนมาทำความสะอาด เก็บกวาดขยะหลังมีงานแสดง ตนจึงเก็บกวาดขยะมากองไว้ข้างโกดัง ซึ่งขยะมีจำนวนมากและกองใหญ่ เกรงว่าลมจะพัดขยะปลิว ตนจึงจุดไฟเผาขยะ ลมไม่แรง แต่ไฟได้ลามไหม้หญ้าและลุกลามไหม้โกดังเก็บชุดหางเครื่อง ลำโพง ตนอยู่คนเดียวตกใจมาก ควบคุมเพลิงไม่ได้ ทำให้ลุกลาม  ซึ่งลูกน้องได้โทรไปบอกแม่นกน้อยแล้ว ถ้าให้ตนชดใช้ค่าเสียหายก็คงไม่ไหว


นายเปิ้ล อายุ 37 ปี อดีตแดนเซอร์เสียงอิสาณ  เล่าว่า ตนมาช่วยพ่อมาทำก่อสร้าง เห็นนายศุภมิตรมาทำความสะอาดบริเวณบ้าน และจุดไฟเผากองขยะ ประมาณ 20 นาที ไฟได้ไหม้หญ้าแห้ง และลุกลามไปไหม้โกดังอย่างรวดเร็ว ตนพยายามไปช่วยดับไฟ แต่ดับไม่ได้เพราะไฟลุกลามไหม้โกดังอย่างรวดเร็ว


ร.ต.ท.หญิง วิลาสินี อาษานาม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางมาสอบสวนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ทราบว่าเกิดจากการเผาขยะและลุกลามไหม้โกดังและโรงรถเสียหาย ซึ่งยังประเมินค่าไม่ได้ ต้องรอเจ้าของบ้านกลับมาก่อน ส่วนนายศุภมิตร คนเผาขยะจนลุกลามแจ้งข้อหา “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย” เพื่อดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News