สังคม

ป.ป.ช. ยันไม่ละเลย 'คดีบิ๊กโจ๊ก' กำลังเร่งทำ ตามกรอบกฎหมาย แม้หลักฐานยังส่งมาไม่ครบ

โดย nut_p

17 เม.ย. 2567

78 views

เลขา ป.ป.ช. ยืนยันไม่ละเลย “คดีบิ๊กโจ๊ก” อยู่ระหว่างตรวจสอบพยานหลักฐาน เมินเสียงวิจารณ์ ถูกดึงเป็นคู่ขัดแย้ง ย้ำ ทำตามหน้าที่ หากตำรวจมีพยานหลักฐานเพิ่มขอให้ส่งมา ลั่นรีบทำ ตามกรอบกฎหมาย



17 เม.ย. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. เปิดเผย ความคืบหน้า การสอบสวน คดี ที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และพวกรวม 5 คน กรณีถูกกล่าวหาว่าพัวพันเครือข่ายเว็บพนันมินนี่ ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ มีเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. ด้วย อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการป.ป.ช. พิจารณา ยืนยันว่าไม่ได้ละเลย



ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามดึง ป.ป.ช. ไปเป็นคู่ขัดแย้งกับหน่วยงาน สอบสวนอื่น เช่นอ้างว่าเป็นการทำงานซ้ำซ้อนกัน ยืนยันว่าต้องพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ หากเป็นหน้าที่ ป.ป.ช. ก็เดินหน้าต่อไป ไม่สนใจใคร ส่วนตำรวจจะว่าอย่างไรก็เป็นอำนาจของตำรวจ หากส่งมา ป.ป.ช. ก็มีหน้าที่เดินหน้าต่อไป ยืนยันว่าไม่หนักใจ ที่ถูกดึงไปเป็นคู่ขัดแย้ง



พร้อมย้ำว่า ป.ป.ช. เร่งรัด ให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามกรอบกรอบของกฎหมาย แม้เอกสารหลักฐานจะส่งมายังไม่ครบถ้วน แต่ ป.ป.ช. ก็เดินหน้าสอบสวนต่อไปทำเท่าที่มี เพราะการขยายผลเป็นอำนาจโดยตรง ของ ป.ป.ช. แต่หากตำรวจมีหลักฐานเพิ่มก็ควรจะส่งมาให้ ป.ป.ช. จะได้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทำซ้ำซ้อน



อย่างไรก็ตามย้ำว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีนโยบายให้เร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้ ให้เสร็จโดยเร็วเพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่จะได้มาด้วย เพราะทุกอย่างพนักงานสอบสวนยึดไปหมด ดังนั้นจึงต้องเปิดมาให้ ป.ป.ช. ประกอบการพิจารณาวินิจฉัย ส่วนจะพอหรือไม่ต้องไปตรวจสอบอีกแต่เท่าที่ทราบยังไม่ครบ



ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่ามีการยื้อเวลาทำให้พยานหลักฐานวุ่นวาย นายนิวัฒน์ไชย ยอมรับว่า เป็นห่วง เกี่ยวกับพยานหลักฐาน หากขาดหายไป หรือมีการแก้ไข ก็ต้องตรวจสอบ หายไปในขั้นตอนไหน ต้องตรวจสอบได้ ต้องไม่เล่นเกมกัน และตอนนี้ไม่รู้ว่าพยานหลักฐานที่อยู่ในมือของพนักงานสอบสวน มีมากน้อยแค่ไหน จึงไม่รู้ว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่ในมือของ ป.ป.ช. มีมากน้อยแค่ไหน



แต่เท่าที่ส่งมาหากมองว่าเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สามารถตรวจสอบได้เช่นข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือที่ไปถอดมาก็ต้องไปสอบอีกว่าได้มาอย่างไร เพราะจะเป็นพยานหลักฐานที่ส่งไปไปยังศาล และศาลก็ต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกว่าได้พยานหลักฐานมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เป็นข้อมูลครบถ้วนและสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ หรือเป็นหลักฐานที่สร้างขึ้นมา ไม่ใช่ ป.ป.ช. ไม่ไว้ใจ แต่สำนวนทุกอย่างสามารถต่อสู้และโต้แย้งได้ในชั้นศาลดังนั้นการทำงานต้องรอบคอบ

คุณอาจสนใจ

Related News