สังคม

มีผลแล้ววันนี้! 10 จังหวัด ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ในธุรกิจโรงแรม

โดย parichat_p

13 เม.ย. 2567

241 views

มีผลเเล้ววันนี้ 13 เมษายน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว


การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งครั้งที่ 2 ของปีนี้ คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ มีการเคาะปรับใน 10 จังหวัดนำร่อง และขึ้นในบางพื้นที่นำร่อง ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง เจาะจงที่ธุรกิจโรงแรม ที่พักระดับ 4 ดาวขึ้นไป และที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ประกอบด้วย


-กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและเขตวัฒนา

-จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

-จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

-จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

-จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

-จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

-จังหวัดภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)

-จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

-จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

-จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย


โดยเหตุผลที่มีการปรับขึ้นเฉพาะ 10 พื้นที่ คณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ มองว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่จังหวัดดังกล่าวเป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง โดยได้พิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาคและรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายเพื่อให้นายจ้าง และลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข


ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในรายชื่อ 10 พื้นที่นี้ ค่าแรงขั้นต่ำยังคงอยู่ที่ 330-370 บาท ตามที่มีการปรับขึ้นแล้วตั้งแต่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา และกลุ่มธุรกิจต่อไป ที่จะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือ กลุ่มธุรกิจภาคการส่งออก และโลจิสติกส์


ส่วนกลุ่มข้าราชการนั้น เป็นไปตาม มติ ครม. เมื่อปีที่แล้ว ที่เห็นชอบให้ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ 10% ถึง 2 งวด ในทุกคุณวุฒิ ตั้งแต่ ปวช.-ปวส.ปริญญาตรี-ปริญญาโท-ปริญญาเอก โดยงวดแรก เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคมนี้ และงวดถัดไป เริ่ม 1 พฤษภาคม 2568

คุณอาจสนใจ

Related News