สังคม

ยกระดับการรักษา 'นายกฯ' เผย ใช้สิทธิ 30 บาท ผ่านระบบคลาวด์สาธารณสุข

โดย chawalwit_m

5 เม.ย. 2567

109 views


นายกฯตั้งเป้าระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข ปลายปีนี้ประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศจะสามารถใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว


วันนี้ 5 เม.ย. 67  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่าน X โดยได้กล่าวถึงระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข ว่า "ตั้งแต่นี้ไป เราไม่จำเป็นต้องรู้จักหมอแต่หมอจะรู้จักเราและประวัติการรักษาของเรา ปลายปีนี้ประชาชนทุกจังหวัดทั่วประเทศจะสามารถใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะข้อมูลการตรวจรักษา ผลแล็บ การแพ้ยา แพ้อาหาร เชื่อมโยงกันทั้งหมด


“ระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุขสามารถรวบรวมข้อมูลสุขภาพจากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศมาไว้บนระบบเดียว ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับสากล ISO27001 ป้องกันข้อมูลรั่วไหลหรือถูกโจรกรรม เตรียมความพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่การให้บริการ Tele Medicine โทรเภสัชกรรม-Tele Pharmacy อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไปพี่น้องจะไม่ต้องเดินทางไกลๆ ไปโรงพยาบาลเพื่อรอคอยเข้ารับการรักษาอีกแล้วครับ วันนี้ประชาชนเริ่มใช้บริการได้แล้วในพื้นที่ 12 จังหวัด"


อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ได้มีมาตรการพัฒนา “ระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข” ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลสุขภาพจากโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับทั่วประเทศมาไว้บนระบบเดียว ให้ประชาชนใช้สิทธิ “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแพทย์ทั่วประเทศจะสามารถเรียกดูข้อมูลการตรวจรักษา ผลแล็บ การแพ้ยา แพ้อาหาร ของคนไข้ที่ผ่านมาได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้รักษาได้อย่างเหมาะสม หรือจะใช้บริการการแพทย์ทางไกล และเภสัชกรรมทางไกล ก็ได้ ไม่ต้องเดินทาง ลดค่าใช้จ่าย ลดการรอคอย

คุณอาจสนใจ

Related News