สังคม

สุดวังเวง! ฉายหนังกลางสุสานจีนพิษณุโลก ให้บรรพบุรุษดู เนื่องในเทศกาลเช็งเม้ง

โดย weerawit_c

4 เม.ย. 2567

64 views

วานนี้ (3 มี.ค.67) ที่สุสานจีนพิษณุโลก ถนนดีอินทร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ลูกหลานคนไทยเชื้อสายจีน และคนงาน ได้เข้ามาทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ สุสาน ให้พร้อมในการประกอบพิธีกราบไหว้แสดงความ เมษายน กตัญญูต่อบรรพบุรุษ ในเทศกาลเช็งเม้ง และขณะเดียวกันคนรับจ้างฉายหนังกลางแปลง ได้ทำการติดตั้งจอฉายภาพยนตร์ขนาดความยาว 10 เมตร และฉายภาพยนตร์จีน ด้วยเครื่องฉายภาพยนตร์ฟิล์มโบราณ เพื่อให้ดวงวิญญาณที่คุ้นเคย ได้เข้ามาร่วมกันนั่งชมในค่ำคืนนี้


ซึ่งบรรยากาศในค่ำคืนนี้นอกเหนือจากเสียงของภาพยนตร์แล้วก็แทบจะเหมือนการฉายหนังกลางแปลงทั่วไป เพราะชาวบ้านละแวกใกล้เคียง ต่างทราบกันดีว่าการฉายภาพยนตร์ในช่วงเทศกาลเช็งเม้งนี้ เป็นการฉายเพื่อให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ ได้รับชม ไม่ใช่ให้ผู้คนทั่วไปได้รับชมเพื่อความบันเทิง


เจ้าหน้าที่ สมาคมจีนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การฉายหนังในครั้งนี้ก็เพื่อให้ บรรพชนที่อยู่ในสุสานจีน ไม่ว่าจะเป็น เหล่ากงเหล่าม่า อากงอาม่า ที่ถูกนำร่างเอามาฝังไว้ในสุสานจีนแห่งนี้ ส่วนในวันเช็งเม็ง นอกเหนือจากลูกหลาน เซ่นไหว้บรรพบุรุษแล้ว ก็จะมีการทำพิธีให้ศพไร้ญาติ ด้วย


ส่วนภาพยนตร์ที่นำมาฉายก็จะเลือกเอา แนวกำลังภายใน หรือ ภาพยนตร์บู๊แอคชั่น ให้อากงอาม่าได้ดู ในคืนนี้ฉาย 2 เรื่อง คือ เรื่อง วิ่งโขยงฟัด และหนังไทยเรื่อง จั๊กกะแหล๋น การฉายหนังกลางแปลงแบบนี้ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่มีสุสานจีนแห่งนี้ขึ้นมา ซึ่งในช่วงเช้า วันที่ 5 เมษายน ลูกหลานก็เริ่มเข้ามาเซ่นไหว้บรรพชนกันต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News