สังคม

ประธาน ป.ป.ช.รอข้อมูลเดินหน้าคดี ‘บิ๊กโจ๊ก’ ไม่หนักใจเป็นรุ่นน้อง เผยยังไม่ได้รับข้อมูลจาก ‘ทนายตั้ม’

โดย nicharee_m

29 มี.ค. 2567

46 views

ประธาน ป.ป.ช.รอข้อมูลเดินหน้าสืบ คดี ‘บิ๊กโจ๊ก’ ไม่หนักใจที่เป็นรุ่นน้อง ยันไม่ปล่อยเงียบเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง คดีที่มีการกล่าวหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวก กรณีเรียกรับผลประโยชน์จากเว็บไซต์การพนันออนไลน์ ว่า ป.ป.ช. มีมติไปแล้วว่า จะพิจารณาเรื่องนี้เอง เพราะถือเป็นเรื่องร้ายแรง จึงอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ป.ป.ช.ที่จะต้องไต่สวนในเรื่องนี้

ดังนั้นจึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ หาข้อเท็จจริงและดำเนินการก่อน ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหน ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อรับเข้ามาก็ต้องมีการตรวจสอบ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสาร ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง ให้เรียกสำนวนกลับใช้อำนาจตามมาตรา 66 จึงได้มีมติไป ทั้งนี้เมื่อรับเรื่องมาแล้วก็ต้องมีการตรวจสอบเบื้องต้น และดูพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะต้องไต่สวน ก็ต้องไต่สวน

ซึ่งการตั้งไต่สวนทำได้ 2 กรณี โดยตอนนี้ไม่มีอนุกรรมการเหมือนอดีต หากเป็นเรื่องทั่วๆ ไป ก็เป็นการไต่สวนเบื้องต้น ซึ่งเป็นอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ จะเป็นหัวหน้าพนักงานไต่สวน ดำเนินการไป แต่ถ้าเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ มีผลกระทบเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ก็จะเป็นกรรมการไต่สวนโดยใช้กรรมการ 2 คน แต่ถ้าเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่มากก็จะให้คณะกรรมการทุกคนเป็นผู้ไต่สวน ดังนั้นเมื่อ ป.ป.ช.มีมติรับเรื่องกลับมาดู เอกสารทั้งหมดจะต้องส่งมาที่ ป.ป.ช.จากนั้นจะต้อง มาดูว่าเอกสารมีพยานหลักฐานอะไรบ้างที่จะดำเนินการ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของ ป.ป.ช.

ประธาน ป.ป.ช.ยืนยันไม่หนักใจในการทำคดี แม้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์จะเป็นตำรวจรุ่นน้อง เพราะทุกอย่างต้องขึ้นอยู่ที่พยานหลักฐาน และที่สำคัญคือเราต้องให้ความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าจะไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบเนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญและประชาชนให้ความสนใจ ป.ป.ช.จะต้องทำให้ชัดเจนและมีความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมจะนำมาประกอบการพิจารณาหรือไม่นั้น ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นข้อมูลมา หากส่งมา ป.ป.ช.ก็จะพิจารณา แต่เรื่องที่ปรากฏเป็นข่าว ยังไม่มีข้อมูลมา แม้บางเรื่องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษแต่ข้อมูลยังไม่มาที่ ป.ป.ช.ก็ยังไม่สามารถพิจารณาได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ป.ป.ช. ,คดีบิ๊กโจ๊ก

คุณอาจสนใจ

Related News