สังคม

อดีตเจ้าสัวร้อง นักการเมืองขอซื้อที่ดินแต่ไม่ขาย จู่ๆ ถูกเพิกถอนสิทธิ อ้างที่ดินรุกป่า ทั้งที่ตอนซื้อมาถูกต้อง

โดย panisa_p

25 มี.ค. 2567

242 views

ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายพิชัย อายุ 82 ปี อดีตเจ้าสัวสร้างบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี พร้อมนายนิติธร หรือทนายเจมส์ ทนายความชื่อดัง นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับนายรณณรงค์ แก้วเพร็ช ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังมีนักการเมืองใหญ่ระดับประเทศ ติดต่อขอซื้อที่ดินของตน จำนวน 52 ไร่ ใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งตนได้ซื้อต่อจากเจ้าของเดิมตั้งแต่ปี 2534 แต่ตนไม่ยอมขายและตอบปฏิเสธไป


หลังจากนั้นก็ถูกเจ้าหน้าที่กรมที่ดินสั่งเพิกถอนสิทธิ์ครอบครองที่ดิน อ้างว่ามีการออกโฉนดที่ดินผิดพลาดและที่ดินของตนอยู่ในเขตป่าถาวร ตนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเจ้าของที่ดินรายอื่นๆ ที่ติดกับที่ดินตนกลับไม่โดนเพิกถอนสิทธิ์แต่อย่างใด มีตนเพียงคนเดียวที่โดน จึงมั่นใจว่าถูกกลั่นแกล้ง บีบให้ตนขายที่ให้ จึงเดินทางมาร้องเรียนให้ทางมูลนิธิช่วยเหลือ


นายพิชัย กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนซื้อที่ดินดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2534 จำนวน 52 ไร่ จากเจ้าของเดิมซึ่งมีการออกโฉนดอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2512 ซึ่งก่อนจะซื้อที่ดินดังกล่าว ตนได้มีการทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานป่าไม้อำเภอหมวกเหล็กว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าที่ดินดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือป่าไม้ถาวรแต่อย่างใด จึงจ่ายเงินซื้อที่ดินดังกล่าวไปจำนวน 55 ล้านบาท


กระทั่งปี 2556 ตนได้เริ่มทำโครงการหมู่บ้านจัดสรรขึ้นในที่ดินดังกล่าว โดยมีการขออนุญาตสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรีตามขั้นตอนของกฎหมาย หลังจากนั้นจึงเริ่มก่อสร้างใช้เงินลงทุนไปเป็นจำนวนมาก จนมาปี 2557 ก็มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสั่งห้ามก่อสร้าง อ้างว่ามีคนร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระบุรีว่า ที่ของตนรุกล้ำเขตป่า ตนจึงทำหนังสือสอบถามไปที่คณะกรรมการที่ดินจังหวัดสระบุรี เพื่อสอบถามเรื่องข้อพิพาทดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบอ้างว่า เจ้าหน้าที่มีการออกโฉนดที่ดินดังกล่าวคลาดเคลื่อน ให้เพิกถอนสิทธิ์ครอบครองที่ดิน


ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวมีการออกโฉนดมาตั้งแต่ปี 2512 มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมา 5 ครั้งแล้วก่อนมาถึงตน นอกจากนี้ที่ดินใน จ.สระบุรี การจะออกโฉนดที่ดินได้ต้องผ่านคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย คือ เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ต้องเห็นชอบถึงจะออกเป็นโฉนดที่ดินได้ ซึ่งโฉนดที่ดินของตนมีการลงนามออกโดยผวจ.สระบุรีและเจ้าหน้าที่ดินอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ตนยังมีภาพถ่ายทางอากาศของทหารยืนยัยว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำกินมาก่อนหน้านี้ไม่ใช้พื้นที่ป่าแต่อย่างใด


โดยเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนนั้น น่าจะถูกกลั่นแกล้งจากนักการเมืองคนหนึ่งที่มีอิทธิพลระดับประเทศต้องการซื้อที่ของตน แต่ตนไม่ยอมขายให้ ทุกวันนี้ตนลำบากมาก จากเคยเป็นเจ้าของธุรกิจ ต้องมาเป็นหนี้สิน ขายบ้านขายรถขายทุกอย่างแถมเป็นหนี้นอกระบบ เพื่อเอาเงินไปชำระหนี้ค่าก่อสร้างบ้านจัดสรรที่กู้ยืมเงินมาลงทุนแต่ถูกระงับโครงการเอาไว้ ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว อยากขอให้ทางทนายช่วยเหลือ ตอนนี้เดือดร้อนมาก


ด้านทนายรณณรงค์ กล่าว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ดินที่เกิดปัญหาในลักษณะแบบนี้ในหลายๆ จังหวัดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ที่ดินอยู่ติดกันในพื้นที่เดียวกัน บางรายได้รับการจัดสรรโฉนดที่ดิน บางรายโดนเพิกถอนสิทธิ์ บางรายอยู่ระหว่างดำเนินการนานหลายปี เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน ว่าเจ้าหน้าที่ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการตัดสินว่าใครผิดใครถูก


อย่างกรณีนี้อ้างว่าเจ้าหน้าที่ออกโฉนดที่ดินผิดพลาด แต่กลับไม่มีการดำเนินคดีกับเจ้าที่เลย กลายเป็นเจ้าของที่ดินที่ซื้อต่อทาต้องมารับกรรมแทนมันไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะที่ดินของผู้เสียหายรายนี้มีมูลค่าที่ดินที่สูงมากๆ ทำให้ผู้มีอิทธิพลที่อยากได้ที่ดินไปหาเรื่องกลั่นแกล้งเขาหรือไม่ ทางออกที่ดีที่สุดควรตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้และให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย


ด้านทนายเจมส์ กล่าวว่ากรณีนี้มีความผิดปกติหลายอย่าง เช่น โฉนดที่ผู้เสียหายถือครองออกมาโดยชอบด้วยกฏหมายแล้วตั้งแต่เจ้าของเดิม กลับถูกคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาทีหลัง ขีดเส้นแบ่งพื้นที่ป่า หลังขีดทับที่แล้วบอกกับเขาว่าคนครอบครองไม่มีสิทธิ์นั้น ตนมองว่ามันไม่ยุติธรรมกับเจ้าของที่ดินที่เขาซื้อมาอย่างถูกต้อง ที่เขาซื้อเพราะที่ดินมีโฉนด

คุณอาจสนใจ

Related News