สังคม

กองทัพเรือ เด้งผู้การเรือหลวงชลบุรี เซ่นกระสุนลั่นใส่เรือหลวงคีรีรัฐ

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2567

250 views

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.67 ที่ห้องประชุมสโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ร่วมกับ พลเรือตรี เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว และนาวาเอก ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองผู้อำนวยการ ศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นประธานในงานแถลงข่าว ผลสรุปการสอบสวน กรณีเหตุลูกปืนขนาด 76/62 มม. จากกระบอกปืนที่ติดตั้งหัวเรือหลวงชลบุรี หมายเลข 331 ได้เกิดความผิดพลาดลั่นใส่ท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ หมายเลข 432 ทำให้ตัวเรือได้รับความเสียหาย และมีทหารประจำเรือ ได้รับบาดเจ็บหลายนาย จากจำนวนทั้งหมด 111 นาย เมื่อช่วงเวลา 12.00 น.ของวันที่ 14 มี.ค.67 ณ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


โดย พลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ได้ชี้แจง 3 หัวข้อ คือ เรื่องอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ และการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ มีกำลังพลเรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 14 นาย ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บหนัก รักษาตัวในห้อง ICU จำนวน 5 นาย ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนใหญ่เกิดจากการสำลักควันไฟ และสูดลมร้อน ปัจจุบัน 9 นาย ที่ได้บาดเจ็บไม่มาก ออกจากโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว ส่วนที่รักษาตัวในห้อง ICU จำนวน 3 นาย อาการดีขึ้นออกมาอยู่ในห้องพิเศษคนไข้ปกติ ซึ่งทั้ง 5 นาย สามารถหายใจเองได้แล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ กองทัพเรือ ยังได้บำรุงขวัญกำลังพลทั้งหมด และเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย


ด้าน พลเรือตรี เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว ในฐานะต้นสังกัด เรือหลวงชลบุรี ซึ่งเป็นเรือต้นเหตุ เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีการลงคำสั่งให้ นาวาตรี ธีรนัย เหล่าสิงห์ ผู้บังคับการเรือหลวงชลบุรี ไปช่วยปฏิบัติราชการ ที่กองบัญชาการกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ในฐานะผู้การเรือ พร้อมทั้งมีการสอบสวน หากมีสิ่งใดเพิ่มขึ้น ก็จะมีการพิจารณาโทษตามมา


ส่วนสาเหตุ ของการเกิดปืนลั่นครั้งนี้ สืบเนื่องจากบัวหลวงชลบุรีได้ออกไปทำการฝึกยิงอาวุธในทะเลเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ระหว่างการยิงปืนเกิดติดขัด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 นัดที่ 15 เกิดจากกระเดื่องยึดปืนไม่ปลด สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย ครั้งที่ 2 นัดที่ 21 เกิดจากลูกปืนด้าน สามารถแก้ไขได้เรียบร้อย กระทั่งช่วงนัดที่ 37 ปืนพร้อมทำการยิงบรรจุ 5 นัด เข้าไปอยู่ในตำแหน่งพร้อมยิง แต่เนื่องจากสนามยิงไม่ปลอดภัย จึงล้มเลิกภารกิจ กลับสู่ที่ตั้งฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งสาเหตุปืนไม่ได้ขัดจากการยิง แต่เกิดจากไม่สามารถถอนลูกปืนออกจากวงบรรจุได้ทั้งหมด


ยืนยันไม่ได้มีลูกปืนค้างอยู่ในรังเพลิง สามารถถอดออกมาได้เพียง 2 นัด ที่เหลือติดอยู่ในระบบบรรจุ ช่วงบริเวณนิรภัยการยิง ซึ่งเกินขีดความสามารถของกำลังพลประจำเรือที่จะนำออกมาได้ จึงได้มีการประสานเจ้าหน้าที่กรมสรรพาวุธทหารเรือ จนกระทั่ง เกิดเหตุขัดข้องระหว่างการถอดลูกปืน ซึ่งตัวระบบของเครื่องนิรภัยลองเปล่าเกิดระบบขัดข้อง เนื่องจากสภาพอายุการใช้งานนานถึง 40 ปี ซึ่งระหว่างปลดนิรภัยลองเปล่าด้วยมือ ปืนเกิดอาการกลับเข้าที่ด้านหน้าอย่างรุนแรง ระหว่างนั้นปืนปรับหันอยู่ในระดับ 5 องศา เป็นเหตุให้ลูกปืนเข้าไปในรังเพลิง ก่อนจะลั่นไปถูกเรือหลวงคีรีรัฐ ที่จอดอยู่ลำหน้า ดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News