สังคม

'สุทิน' ชี้ ทหารเครียดชักปืน เป็นปัญหาส่วนบุคคล ไม่ใช่เชิงโครงสร้าง

โดย parichat_p

18 มี.ค. 2567

56 views


'สุทิน' ชี้ ทหารเครียดชักปืน เป็นปัญหาส่วนบุคคลไม่ใช่เชิงโครงสร้าง เน้นย้ำผู้บังคับบัญชาทุกระดับสอดส่องเรื่องระเบียบวินัยและสภาพจิตใจ ส่วนเรื่องมาตรการป้องเหตุซ้ำรอย “จ่าคลั่งโคราช” อย่างไร สุทิน เผย เดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา



นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงกรณีที่ พบทหาร ถือปืนขู่ คู่กรณี และยิงวัยรุ่นจนเป็นเหตุบาดเจ็บ หลายกรณี ว่า กำลังพูดคุยหารือกันถึงประเด็นนี้ ซึ่งจะเป็นเรื่องของบุคคลเป็นอันดับแรก รวมถึงผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ต้องสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา และเน้นย้ำเรื่องการกวดขันระเบียบวินัยก่อน หากกวดขันเรื่องวินัยให้ดีได้ เขาก็จะไม่มีโอกาสไปก่อเหตุ ถึงแม้จะมีปืนครอบครอง ก็ไม่สามารถก่อเหตุได้ ดังนั้นทางเราได้จี้ลงไปที่ผู้บังคับบัญชา แต่หากมีข้อเสนอว่าจะต้องมีการปรับมาตรการการใช้และครอบครองอาวุธ ก็จะต้องพิจารณาถึงเรื่องนี้ด้วย



ส่วนประเด็นที่มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุมีภาวะความเครียด เรื่องนี้อาจจะต้องทบทวนมาตรการดูแลอาวุธไม่ให้ซ้ำรอยเหตุจ่าคลั่งโคราช หรือไม่ว่า เรื่องความเครียดนั้น เกิดได้กับทุกองค์กร ไม่เฉพาะกับทหาร แต่รวมไปถึงข้าราชการกระทรวงอื่นๆ ประชาชนทั่วไป ก็เครียด และก็มักเกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ได้ เพราะฉะนั้นทหารที่มีกำลังพลเยอะเยอะ ก็ไม่ต่างจากประชาชน แต่ส่วนตัวเชื่อว่ายังไม่ถือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง แต่เป็นปัญหาระดับบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ก็จะต้องสอดส่องดูแลรวมถึงต้องเอาใจใส่ภาวะจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยว่าเหตุใดที่ทำให้เขาเครียด การบริหาร การบังคับบัญชา หรือภาวะหนี้สิน สิ่งเหล่านี้จะต้องเข้าไปแก้ไข



เมื่อถามว่าแต่กระทรวงกลาโหมแตกต่างจากหน่วยอื่นเพราะเครียดแต่มีอาวุธในมือด้วยนั้น นายสุทินระบุ ว่า อันนี้ยอมรับ เครียดแต่มีอาวุธ ซึ่งสิ่งนี้ต้องให้ผู้บังคับบัญชาสอดส่องดูแล ส่วนจะทบทวนการใช้อาวุธและถือครองอาวุธของกำลังพลหรือไม่ นายสุทินระบุว่า เดี๋ยวคณะทำงานก็คงพูดคุยกันเรื่องนี้เดี๋ยวคงมีมาตรการออกมา





คุณอาจสนใจ

Related News