สังคม

วิกฤตภัยแล้ง โคราชเหลือน้ำดิบผลิตประปาแค่ 48 วัน ทุกภาคส่วนเร่งสำรวจแหล่งน้ำแก้ปัญหา

โดย nicharee_m

7 มี.ค. 2567

439 views

โคราชเหลือน้ำดิบผลิตประปาส่วนภูมิภาคอีกแค่ 48 วัน แม่ทัพภาค 2 บินสำรวจสถานการณ์น้ำ พร้อมเร่งหาทางแก้ไขปัญหา

วันนี้ (7 มีนาคม 2567) พลโทอดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พลตรี อรรถชัย รักษาศิลป์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางจรรยมณน์ ถวัลย์ภูวนาถ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา บินสำรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งเขื่อนลำแชะ และสำรวจลำน้ำแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำมูล เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค สาขาจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเข้าขั้นวิกฤตแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตประปาให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา

ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนประชาชนผู้ใช้น้ำประปา จากการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมามากกว่า 45,000 ราย ทำให้ปริมาณกักเก็บน้ำบ่อน้ำดิบบนพื้นที่ 700 ไร่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไม่เพียงพอจากขยายตัวของชุมชนเมือง ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำประปาไม่ไหล

ซึ่งนับจากนี้แหล่งน้ำดิบผลิตประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีน้ำดิบสามาถจ่ายน้ำได้เพียง 48 วันนับจากนี้ โดยในส่วนพื้นที่เขตชลประทานในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากพื้นที่เขตชลประทานจะใช้น้ำดิบในการผลิตประปาจากเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว

นางจรรยมนต์ ถวัลย์ภูวนาถ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็วในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่เป็นแหล่งสูบน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคแจกจ่ายให้กับประชาชนนอกเขตชลประทาน โดยมีจำนวนผู้ใช้น้ำจำนวนมาก

ล่าสุดการประปาส่วนภูมิภาค นครราชสีมา ได้ทำการสูบดิบจากบ่อน้ำสำรองบนพื้นที่กว่า 700 ไร่ เพื่อใช้แจกจ่ายประชาชนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และเหลือปริมาณน้ำต้นทุนสำหรับผลิตน้ำประปาจ่ายน้ำให้ประชาชนถึงเพียง 48 วัน ซึ่งปริมาณน้ำจะมีใช้ถึงห้วงกลางเดือนเมษายน 2567 ซึ่งผู้บริหารการประปาส่วนภูมิภาคจะได้หาแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้

แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ ขอให้เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี ส่งน้ำให้กับการประปาส่วนภูมิภาค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ หรือขอสูบน้ำดิบผลิตประปา จากทางเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อมาใช้ในการผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาค

อย่างไรก็ตามการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา อาจจะต้องมีการเปิดปิดน้ำเป็นเวลา เพื่อประหยัดน้ำ และขณะนี้ได้ทำการลดแรงดันน้ำช่วงเวลากลางคืนลง เพื่อใช้น้ำดิบที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้น้ำใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด


คุณอาจสนใจ

Related News