สังคม

พช. ลุย จัดงาน 'OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567' ภายใต้แนวคิด SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย

โดย chiwatthanai_t

20 ก.พ. 2567

13 views

พช. ลุย จัดงาน "OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567" แนวคิด "SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย" 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท


วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรงค์ แสงเมือง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมผู้บริหารกรมกมรพัฒนาชุมชน ร่วมแถลงข่าว เที่ยวงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567” โดยในปีนี้จัดขึ้นในแนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” ที่กรมการพัฒนาชุมชน ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ


นายวรงค์ กล่าวว่า ปีนี้กรมการพัฒนาชุมชนได้รวบรวมสุดยอดงานหัตถศิลป์อันทรงคุณค่า มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ล้ำค่าจากชุมชน มาพร้อมกับสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จากทั่วประเทศ ยกมาไว้ในงานเดียว ซึ่งจะจัดงานจำนวน 4 ครั้ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดกระบี่ และ จังหวัดสุโขทัย


โดยมีกำหนดเวลาและสถานที่จัดงานดังนี้ ครั้งที่ 1 จังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 ณ สนามแสดงช้าง ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ครั้งที่ 2 จังหวัดนครสวรรค์ ระหว่างวันที่ 5 - 11 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นครสวรรค์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ครั้งที่ 3 จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 6 - 12 เมษายน 2557 ณ ลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วน จังหวัดกระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 4 จังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2567 ณ บริเวณพื้นที่เอกชน ตลาดคลองถม ตำบลบ้านหลุม อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย


สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ชุมชนด้วยองค์ความรู้ และการส่งเสริมช่องทางการตลาดจากระดับท้องถิ่น ชุมชน สู่ตลาดระดับภาค โดยในปีนี้จัด ขึ้นในแนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” แสดงถึงพลังแห่งการช้อป การจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ช่วยสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้ซื้อและผู้ประกอบการทั่วประเทศ


อีกทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ครั้งนี้ ยังช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้และเพิ่มทักษะให้กับผู้ประกอบการ OTOP ตามนโยบายรัฐบาลที่มี การส่งเสริมและยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนและส่งเสริมช่องทาง การตลาดให้มากขึ้น” นายวรงค์กล่าว


นายวรงค์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน OTOP ภูมิภาค ในครั้งนี้จัดขึ้นภายในเต็นท์โดมขนาดใหญ่ติดแอร์ โดยการนำผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นจากทั่วประเทศ มารวมไว้ที่เดียว ซึ่งจะสร้างความเพลินเพลินใจให้กับผู้มาร่วมงานในการช้อป ชม ชิม อย่างมีความสุขและประทับใจไปกับกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจมากมายกว่า 300 ราย ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP จาก 5 ประเภท ได้แก่ อาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้า เครื่องแต่งกาย, ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก, และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร รวมไปถึงอาหารชวนชิมที่มีชื่อเสียงของแต่ละจังหวัดที่ผ่านการันตีว่าเป็นสุดยอดอาหารชวนชิม การสาธิตและแสดงกระบวนการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม มินิคอนเสิร์ตของศิลปินนักร้อง และไฮไลท์พิเศษกับการแสดงพิธีเปิดที่นำความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมาสร้างสรรค์ ร้อยเรียง เรื่องราวสุดตระการตา โดยจัดแสดงไม่ซ้ำกันในแต่ละพื้นที่การจัดงานทั้ง 4 จังหวัด ที่สำคัญผู้ที่มาร่วม ช้อป ชม ชิม กับกิจกรรม ภายในงานสามารถลุ้นรับโชคกับรางวัลพิเศษในทุกวัน และรางวัล Lucky Draw ประจำสัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 140,000 บาท มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุน และสร้างรายได้ให้กับสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP และฟินกับอาหารจากชุมชนทั่วประเทศ ในงาน OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567 “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” ช้อป ชม ชิม ครบจบในที่เดียว


“การจัดงานโอทอป มีทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ประกอบการโอทอป  กว่า 2 แสนผู้ประกอบการที่เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นงาน “OTOP Midyear”  "ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP  เป็นต้น ล้วนเป็นการจัดงานที่ใหญ่  แต่เพื่อกระจายรายได้ จึงมีแนวคิด จัดงาน OTOP ภูมิภาค ที่จะใช้ช่องทางการจัดงานนี้ในการจำหน่ายสินค้า ในต่างจังหวัด ซึ่งมีผู้ประกอบการ กว่า 300 ร้านค้าเข้าร่วม ใน 4 จังหวัด โดยทางกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งเป้าว่าการจัดงานครั้งนี้จะมีเงินหมุนเวียนจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชน และยังจะเกิดเงินหมุนเวียนในระบบ ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทในปีนี้” นายวรงค์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News