สังคม

'พระพยอม' ติง 'พระดีเจโดเรม่อน' เปิดเพลงไลฟ์ติ๊กต๊อก ชี้ควรสลัดจีวร หากรักสนุกให้ไปทำในที่ชอบๆ

โดย chiwatthanai_t

17 ก.พ. 2567

50 views

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปไลฟ์สดในติ๊กต๊อกของพระรูปหนึ่งที่ออกมาไลฟ์สดในลักษณะพูดไปเปิดเพลงไป คล้ายดีเจ โดยระบุข้อความว่า “ตกลงจะเป็น พระหรือจะ เป็นดีเจ โดเรม่อนเจ้าเก่า ไลฟ์ TikTok ทำทรงดีเจเปิดเพลงแซวคนดู มันกิจของสงฆ์เหรอ หลายรอบแล้วนะ ถ้าผ้าเหลืองมันร้อนก็สึกซะ อย่าอาศัยผ้าเหลืองมาทำแบบนี้ไปวันๆ เทศน์เก่งไม่ได้แปลว่าเป็นพระดีนะ สำนักพุทธซี่ทำอะไรอยู่ครับ #สำนักพุทธ”



เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระราชธรรมนิเทศ หรือพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความไม่เหมาะสมของพระรูปดังกล่าว

พระพยอม กล่าวว่า กรณีนี้คือหัวดำอยากสวด นักบวชอยากร้อง การเปิดเพลงคล้ายเลียนแบบดีเจ นักร้องต่างๆ การบวชแล้วคึกคะนองแบบนี้ เรียกว่าขาดสมณสัญญา ขาดความหมายรู้ว่าตัวเองเป็นพระ การไปเล่นแบบนี้ทำให้สภาพจิตใจการเป็นพระหายไป เหลือเพียงผ้าเหลืองห่อร่างไว้ ประพฤติตนแบบนี้เรียกว่าบวชเสียข้าวสาร ผลาญข้าวสุก บวชสนุกครื้นเครง คิดว่าต่อไปก็คงมีแบบนี้อีก ฝากพระไว้หากต้องการจะกระทำพฤติกรรมแบบนี้หรือรักสนุกให้ไปทำในที่ชอบๆ ควรจะทำอย่าอยู่ให้รกตาชาวบ้าน ควรทำตัวให้เป็นพระเนื้อหอมอยู่ในศีลในธรรม มีวินัย หยุดพฤติกรรมคึกคะนองแบบนี้ ช่วยรักษาภาพลักษณ์ของพระที่สงบเรียบร้อย หากอยากร้องรำทำเพลงให้สลัดจีวร ใส่เสื้อ ดิ้นเต้นเล่นร้องให้เต็มที่ สึกออกไปจะดีกว่า

คุณอาจสนใจ

Related News