สังคม

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ทรุดโทรม มือบอนมั่วสุมขีดเขียน สกปรกเหมือนเมืองร้าง

โดย thichaphat_d

15 ก.พ. 2567

74 views

สลดใจชาวเชียงใหม่ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ถูกปล่อยให้ทรุดโทรมเสียหายหินอ่อนปูพื้นแตกหัก พื้นที่สกปรกมีแต่ขยะก้นบุหรี่ แถมมือบอนขีดเขียน ติดสติกเกอร์ พ่มสีสเปรย์จนสกปรกเลอะเทอะเหมือนกับอยู่ในเมืองร้าง ชาวบ้านเผยมีกลุ่มวัยรุ่นเล่นสเก็ตบอร์ด บางส่วนจับกลุ่มดื่มเหล้าเบียร์ คนจรจัดมามั่วสุมเช้ามาเจอขวดเหล้าเบียร์และขยะเกลื่อน

ประชาชนชาวเมืองเชียงใหม่ ได้ร้องเรียนบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นอนุสาวรีย์องค์ปฐมกษัตริย์ผู้สร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเชียงใหม่ ปัจจุบันพบว่าถูกปล่อยให้ทรุดโทรมและยังกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของบรรดาคนเร่ร่อน และกลุ่มวัยรุ่นหลายกลุ่มในยามค่ำคืน และยังสร้างความสกปรกเสียหายให้กับพื้นที่


โดยแต่ละคืน กลุ่มวัยรุ่นชายหญิงมีด้วยกัน 3 กลุ่ม มีกลุ่มคนไทย กลุ่มวัยรุ่นไทใหญ่ และกลุ่มลูกครึ่งไทย-ต่างชาติ จะมาจับกลุ่มเล่นสเก็ตบอร์ด จักรยาน ทำให้พื้นหินอ่อน พื้นกระเบื้องทางบันไดได้รับความเสียหาย และยังมีการมั่วสุมสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเบียร์ มีการทะเลาะวิวาท สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้มาพักผ่อน ตลอดจนถึงผู้เข้ามากราบไหว้สักการะพระอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ด้วย


ทุกเช้าก็จะพบขวดเหล้าเบียร์ ก้นบุหรี่ ขยะ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่เก็บกวาดแทบไม่ไหว นอกจากนี้ทั้งเสาปูน เสาไฟฟ้า โต๊ะเก้าอี้ แผ่นที่เมืองเชียงใหม่ ศาลาที่พัก ป้องตำรวจจราจร ตู้สัญญาณไฟจารจร และสิ่งก่อสร้างใกล้เคียง ถูกขีดเขียนด้วยสี ปากกา พ่นสีสเปรย์ ติดสติกเกอร์ โบรชัวร์ร้านเหล้า จนเละเทะไปหมด ไม่น่ามอง เหมือนกับถูกปล่อยให้เป็นเมืองร้าง


นอกจากนี้ กลุ่มวัยรุ่นยังสร้างความหวาดกลัวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งเดินมาส่วนตัว หรือ มาเป็นกรุ๊ปทัวร์ต่างไม่กล้าเข้ามาเที่ยวชมและเข้ามาถ่ายภาพบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์แห่งนี้ ชาวเมืองเชียงใหม่จึงฝากไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินการเข้มงวดด้วย เพื่อหน้าตาของเมืองเชียงใหม่ของเรา


ตัวแทนประชาชนผู้ร้องเรียนท่านหนึ่งได้เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว ยังมาทำการเล่นสเก็ตบอร์ดในช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน มีการสไลด์ลงตามบันไดปูน จนบันไดปูนทางขึ้นลานเอนกประสงค์บิ่น แตก เสียหาย ทางเทศบาลเองก็เคยไปจัดลานสเก็ตให้กับกลุ่มวัยรุ่นพวกนี้แล้ว แต่ก็ถูกผู้ปกครองเด็ก รวมทั้งเด็กเยาวชน ได้ไปร้องเรียนเจ้าหน้าที่เทศบาลอีก หาว่ากีดกัน เป็นที่สาธารณะ ขัดขวางการเล่นออกกำลังกายของเยาวชน และไม่ยอมไปเล่นในพื้นที่ที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้ นอกจากนี้ยังมีบางกลุ่มมั่วสุมดื่มสุรายามดึก หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมากวดขัน ก็จะหยุดไปสักพัก แต่พอผ่านไปก็กลับมาเหมือนเดิม



คุณอาจสนใจ

Related News