สังคม

‘อ.เจษฎ์’ ชี้ ลิงป่าบุกเมืองคนก็มีส่วนผิด ให้อาหารจนชิน แนะเลิกจัดงานเลี้ยงให้ลิง

โดย JitrarutP

9 ก.พ. 2567

40 views

อย่าโทษแต่ลิง! “อ.เจษฎ์” ชี้ ลิงป่าบุกเมือง มนุษย์ก็มีส่วนผิด ให้อาหารจนสัตว์เคยชินจนเลิกหาอาหารกินเอง ออกลูกเต็มบ้านเต็มเมือง แนะถึงเวลาเลิกจัดโต๊ะจีน – เลิกจัดงานเลี้ยงให้ลิง

กรณีที่มีการแชร์ภาพลิงถือปืนปลอมกลางเมืองลพบุรีจนกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ จนมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันในหลายมุมมอง เนื่องจากลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี มาอาศัยอยู่ในเขตเมืองอยู่หลายฝูง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนในละแวกนั้นได้รับผลกระทบจนหลายบ้านต้องย้ายหนีออกไป



ขณะเดียวกัน รศ.ดร.เจษฎา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก " target="_blank">Jessada Denduangboripant แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยยกคำพูดของ ศ.ดร.สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยา ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ว่า “เมื่อลิงมีแหล่งอาหาร (เพราะคนไปให้อาหารลิง) ไม่ต้องหาอาหารเอง เวลาสำหรับการสืบพันธุ์ จึงมีมากขึ้น ทำให้มีจำนวนประชากรที่มากเกินไป ฉะนั้นการให้อาหารลิง ไม่ใช่การเมตตาสัตว์ แต่เป็น การทำร้ายลิงทางอ้อม”

พร้อมแสดงความคิดเห็นด้วยว่า “ผมสรุปสั้นๆ ว่า คนเราเองแหละที่ผิด ที่ไปให้อาหารลิงป่า มันเลยเลิกหากินเอง มารอข้าวคนกินก็ดีกว่า ว่างๆ ก็ซุ่มๆ กันไป ออกลูกออกหลานเต็มเมือง อาหารเลยไม่พอ มันก็เลยต้องหาจังหวะปล้นกินเอา... ดังนั้น ต้องเลิกให้อาหารลิงกิน เลิกจัดงานเลี้ยงให้ลิงได้แล้วครับ”


ภาพประกอบ FB : Narongdad Eiamtim

คุณอาจสนใจ

Related News