สังคม

'ศุภมาส' ย้ำสั่งย้าย 'อุเทนฯ' ไม่เกี่ยวขัดแย้ง 2 สถาบัน รับนศ.ใหม่ได้ แต่ต้องไปวิทยาเขตอื่น

โดย nut_p

5 ก.พ. 2567

104 views

'รมว.อว.' เตรียมคุย 'อุเทนถวาย' และ 'ช่างกลปทุมวัน' หารือปมขัดแย้งนักศึกษา 2 สถาบัน ภายในสัปดาห์นี้ ย้ำการย้ายอุเทนถวาย ไม่เกี่ยวปมนักเรียนตีกัน แต่เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครอง แจงรับนศ.ใหม่ได้ แต่ต้องไปวิทยาเขตอื่น



นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวถึง กรณีการให้ข่าวว่า ได้สั่งการห้ามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในปีการศึกษานี้นั้น ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ยังไม่ได้ทำหนังสือส่งไปที่อุเทนถวาย แต่เป็นเพียงติดต่อด้วยวาจากับอธิบการบดี ให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เข้ามาพูดคุยในเรื่องนี้ แต่เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อธิการบดีติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ ดังนั้นทางกระทรวง อว.จะเชิญอธิการบดีมาพูดคุยเรื่องนี้ภายในสัปดาห์นี้



แต่การพูดคุยในการแก้ปัญหานักเรียนตีกันนั้น ไม่ได้เรียกคุยเฉพาะอุเทนถวายเท่านั้น ในวันพฤหัสบดีนี้ ในช่วงบ่าย จะเชิญอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มาพูดคุยด้วย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างอุเทนถวายกับเทคโนโลยีปทุมวัน



ส่วนเรื่องการสั่งไม่ให้รับนักศึกษาปี 1 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายนั้น ไม่ใช่การห้ามสั่งรับทุกวิทยาเขต เป็นการห้ามรับเฉพาะวิทยาเขตอุเทนถวายเท่านััน ส่วนนักศึกษาปี 1 ที่สมัครเรียน และทางสถาบันรับเข้าเรียนแล้วนั้น สามารถรับเข้าศึกษาได้ แต่ต้องไปศึกษาวิทยาเขตอื่น ที่ไม่ใช่วิทยาเขตอุเทนถวาย เนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก มีถึง 4 วิทยาเขต มีความพร้อมรองรับอยู่แล้ว



ส่วนการที่ศิษย์เก่าบางคน ไม่เห็นด้วยกับการไม่ให้รับนักศึกษาปี 1 ที่วิทยาเขตอุเทนถวายนั้น เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกันในหลายส่วน ทั้งอธิการบดี นักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน



ทั้งนี้ ยืนยันว่าการให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายย้ายนั้น ไม่ใช่เรื่องปัญหานักศึกษาตีกัน แต่การสั่งย้ายวิทยาเขตอุเทนถวายเป็นเรื่องของศาลปกครอง ที่คดีถึงที่สุดมีคำสั่งให้ย้ายออก และในคำสั่งศาลระบุเลยว่ารัฐมนตรีต้องดำเนินการเรื่องการย้าย ถ้าไม่ดำเนินถือว่ามีความผิด แต่บังเอิญมันมีเหตุนักศึกษา 2 สถาบันตีกัน คนเลยโยงว่าเด็กตีกันแล้วสั่งย้าย ถึงไม่ตีกันก็ต้องสั่งย้ายอยู่ดีตามคำสั่งศาล

คุณอาจสนใจ

Related News