สังคม

ลำปางเงียบมาก! รถม้าโอด นทท.หดหาย ทั้งที่ยังหนาว หวังตรุษจีนนี้ คึกคักอีกครั้ง

โดย nut_p

3 ก.พ. 2567

155 views

ลำปางสุดเงียบเหงา ผู้ประกอบการรถม้าโอด นักท่องเที่ยวหดหาย หวังตรุษจีนนี้ การท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมานั่งรถม้า สัมผัสอากาศหนาว ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองลำปาง



บรรยากาศการใช้บริการรถม้าในช่วงระยะนี้ ผู้ประกอบการรถม้า ที่อยู่บริเวณสถานีรถม้า หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง ใกล้ศาลหลักเมืองลำปางบอกว่า เกิดความเงียบเหงาอย่างมากในช่วงระยะนี้ มีบ้างแต่ก็ไม่คึกคักมาก หากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ทั้งที่สภาพอากาศในช่วงนี้ ยังหนาวเย็น แต่การใช้บริการของนักท่องเที่ยวกลับเงียบเหงาลง จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงท่องเที่ยง เทศกาลตรุษจีนนี้ ที่หวังว่า จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง



โดยเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวพบ รถม้าจอดรออยู่บริเวณสถานีรถม้าอยู่เต็มจำนวน โดยผู้ประกอบการก็นำอาหาร และน้ำ ให้ม้าได้กิน เพื่อรอนักท่องเที่ยว เข้ามาติดต่อใช้บริการ ซึ่งเช้าวันนี้ การใช้บริการก็ถือว่าเงียบเหงาเช่นกัน จากปกติในตอนเช้า มักจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ เพื่อนั่งรถม้าชมวิวทิวทัศน์ของเมืองลำปาง และสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น แต่วันนี้ รถม้าจอดรออยู่ทุกคัน



รถม้า ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองลำปาง และถือว่ามีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่รถม้าวิ่งให้บริการ นั่งรถม้าชมเมือง และท่องเที่ยวไปตามจุดสำคัญต่าง ๆ ในเขตตัวเมืองลำปาง ทั้งขับไปยังจุดที่เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยว ทั้งห้าแยกหอนาฬิกา และสะพานขาว หรือสะพานรัษฎาภิเษก สะพานข้ามแม่น้ำวัง สีขาวรูปทรงโค้งธนู รวมถึงวัดวาอารามเก่าแก่ที่สวยงาม



สำหรับจุดที่ให้บริการรถม้า จุดใหญ่อยู่ที่หน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง กลางเมืองลำปาง ใกล้ศาลหลักเมือง และที่บริเวณข้างโรงแรมลำปางเวียงทอง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งปัจจุบันนี้ เหลือผู้ประกอบการรถม้าประมาณ 100 คัน จากในอดีตมีหลายร้อยคัน เนื่องจากรถม้าเป็นยานพาหนะที่สำคัญที่วิ่งให้บริการมานับร้อยปี ตั้งแต่มีการสร้างทางรถไฟวิ่งมาถึงภาคเหนือ จ.ลำปาง ทำให้มีรถม้าเกิดขึ้น มาอย่างยาวนาน จนถึงทุกวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News