สังคม

ผบ.นรด. ชี้ เกณฑ์ทหารเป็นล้านคน ตรวจหมดไม่ได้ ขอโฟกัสรายบุคคล เคส ‘2 สส.ก้าวไกล’ ไม่เกี่ยวการเมือง

โดย JitrarutP

2 ก.พ. 2567

37 views

ผบ.นรด. ชี้ คนเกณฑ์ทหารเป็นแสนเป็นล้านคน ตรวจสอบทั้งหมดไม่ได้ ขอโฟกัสเป็นรายๆ ไป ชี้ต้องดูรายละเอียด มีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน หลังเพจดังแฉ “สส.ศุภณัฐ” อีกคน ส่วน “สส.จิรัฏฐ์” เป็นไปตามที่แถลง นอกเหนือขั้นตอนก็คือไม่ถูกต้อง ยัน เคส 2 สส. พรรคก้าวไกล ไม่เกี่ยวการเมือง

พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวถึงเรื่องปม สด.43 ของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส. ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ว่าได้ชี้แจงไปหมดแล้วตามขั้นตอนที่ได้นำเสนอไป ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะหากไม่ถูกขั้นตอน ก็มีแค่นั้น นอกเหนือขั้นตอนก็คือไม่ถูกต้อง

ส่วนที่นายจิรัฏฐ์ ยืนยันว่า สด.43 เป็นของจริง 100% นั้น ผบ.นรด. ระบุว่ากระบวนการเป็นไปตามที่ตนได้ชี้แจงไป เท่านั้นจริงๆนอกเหนือจากนั้นก็ไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าเข้าสู่กระบวนการจับใบดำใบแดง ต้องมีลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าขั้นตอนไปไม่ถึงการตรวจเลือกก็จะไม่มีลายนิ้วมือ



ส่วนที่อ้างว่าได้จากทหารเลย อาจจะมีการทุจริตหรือไม่นั้น ผบ.นรด. เผยว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ สิ่งสำคัญที่สุดเขาจะต้องบอกให้ได้ว่ารับมาจากใคร ถ้าบอกได้เราก็จะขยายผลต่อ แน่นอน ไม่ปล่อยปะละเลย แต่ ณ วันนี้แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ ถามกลับว่าแล้วเจ้าหน้าที่คือใครชื่ออะไร ก็ต้องส่งสำเนามาให้เราดูจะได้ไปตรวจสอบได้ และเราก็ไม่รู้ว่าชื่อที่ลงนามของคณะกรรมการมีตัวตนจริงหรือไม่ สำคัญที่สุด ถ้ามีใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะได้เป็นต้นทางในการขยายผล



ส่วนที่มีการโต้เถียงกันในโซเชียลเรื่องของลายนิ้วมือที่บางคนก็ไม่มี ยืนยันว่า หากใครที่ผ่านกระบวนการจับใบดำใบแดงจะต้องมีลายเซ็นครบ 5 ท่าน รับจากมือประธานวันนั้น และมีพิมพ์ลายนิ้วมือ ผ่านกระบวนการคนที่ไปตรวจเลือก แต่ถ้าไม่ได้ผ่านกระบวนการจนถึงขั้นจับใบดำใบแดง เช่นบุคคลที่สภาพร่างกายไม่พร้อมเจ็บป่วย หรือพิการทุพพลภาพ พวกนี้จะไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ส่วนในโซเชียล ที่ระบุว่าจับใบดำใบแดงแล้วแต่ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ชี้แจงว่า ตนชี้แจงตามขั้นตอนกระบวนการ หน้างานอาจพลาดเป็นรายบุคคลบ้าง

ส่วนกรณีของ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล นั้น มีการตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ ผบ.นรด. ระบุ เราก็คงดูในรายละเอียดว่ามีข้อมูลหลักฐานมากน้อยขนาดไหน



ส่วนการตรวจสอบของเรานั้น จะเฉพาะแค่ที่มีร้องเรียน หรือจะภาพรวมทั้งหมด เช่น สส.ทุกคน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลหรือไม่นั้น ผบ.นรด. ระบุต้องยอมรับตรงๆ ว่าในทางปฏิบัติคนเป็น แสน เป็น ล้านคนเราไม่สามารถลงรายละเอียดได้ทั้งหมดนอกจากว่าจะมีประเด็นหรือมีการร้องเรียนก็จะโฟกัสเป็นรายๆ ไป

ส่วนผู้บัญชาการทหารบก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เน้นย้ำอย่างไรในการตรวจสอบเพราะอาจจะถูกมองเป็นเรื่องของการเมือง ผบ.นรด. ระบุ ไม่ใช่ ไม่เกี่ยวกันเลย กระบวนการเป็นความที่ปรากฏ 1.มีการกระทำการที่ไม่ถูกต้องตามขั้นตอนเดี๋ยวประชาชนจะสับสนว่าเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเวลาสื่อสารคนอาจจะเข้าใจผิดได้ที่ออกมาชี้แจงเพื่อให้ประชาชนไม่สับสนในขั้นตอนและกระบวนการเท่านั้นไม่ได้มีจุดประสงค์อื่น


เมื่อถามว่ายังมีคนเข้าใจผิดว่าหากได้จากทหารแล้วนั่นคือของจริงแต่จริงๆ แล้วต้องได้จากมือประธาน ผบ.นรด. ตอบกลับ ว่า ใช่ครับ

คุณอาจสนใจ

Related News