สังคม

ไอเดียเจ๋ง! วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ประดิษฐ์ ‘ครูเวร 2024’ เครื่องป้องกันทรัพย์สิน ราคาแค่หลักพัน

โดย chutikan_o

29 ม.ค. 2567

5.5K views

วิทยาลัยเทคนิคแพร่ สนองนโยบายยกเลิกครูเวร ประดิษฐ์เครื่องป้องกัน ‘ครูเวร 2024’ ป้องกันทรัพย์สินของวิทยาลัยได้ หากมีโรงเรียนใดสนใจ ติดต่อวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ต้นทุนการผลิตพันกว่าบาท


จากการที่เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียนและสถานศึกษาทั่วประเทศ และมีผลบังคับใช้ทันทีนั้น นายอัศวิน ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ได้มอบนโยบายให้กับครู และนักเรียน นักศึกษา ในแผนกที่เกี่ยวข้อง หาวิธีการในการประดิษฐ นวกรรมสิ่งประดิษฐ เพื่อทดแทนครูเวร ให้เกิดความปลอดภัย และใช้ต้นทุนไม่แพง




วันที่ 29 มกราคม 2567 วิทยาลัยเทคนิคแพร่ แผนกช่างไฟฟ้า ได้ประดิษฐ์ ครูเวร 2024 เวอร์ชัน 1 ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่นักศึกษาในแผนกไฟฟ้าได้ประดิษฐ์ขึ้น ประกอบด้วยตัวเซนเซอร์ มีระยะไกล 12 เมตร ในรัศมี 360 องศา ที่สามารถตั้งเวลาปิดเปิดตามความเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งไว้ในเวลา 12 ชั่วโมง หัวค่ำถึงรุ่งเช้า หรือช่วงเสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ 24 ชั่วโมง โดยที่ทางแผนกช่างไฟฟ้า ได้ส่งมอบให้แผนกเทคนิคคอมพิวเตอร์ พัฒนาเป็นเวอร์ชั่น 2 ไปแล้ว โดยที่ ครูเวร 2024 เวอร์ชัน 2 นั้น สามารถส่งผ่านทางออนไลน์ แจ้งเตือนผ่านไปยังมือถือได้ทันที เมื่อมีผู้บุกรุก โดยที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ได้นำไปติดตั้งไว้ตามอาคารต่างๆ ที่มีนักศึกษาเดินผ่านขึ้นลงอาคารแล้ว ร่วม 20 จุด




นายพรชัย สว่างทิตย์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแพร่ กล่าวว่า ได้รับมอบนโยบายมาจากท่านอัศวิน ข่มอาวุธ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแพร่ ที่นำนโยบายยกเลิกครูเวร ให้ทางแผนกต่างๆ คิดหาแนวทางในการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์มาทดแทนครูเวร สามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีราคาประหยัด ก่อนได้ส่งผ่านไปให้หัวหน้าแผนกฝ่ายช่างไฟฟ้าและฝ่ายเทคนิคคอมพิวเตอร์ สร้างสิ่งประดิษฐ์ ครูเวร 2024 ขึ้นจนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งทางวิทยาลัยเทคนิคแพร่ได้ยอมรับการยกเลิกครูเวร น้อมรับในนโยบายนี้ จึงได้คิดสร้างสิ่งประดิษฐ์มาทดแทน สร้างความปลอดภัยในโรงเรียน ในราคาต้นทุนไม่แพง เพียงเครื่องละพันกว่าบาท และหากมีหลายเวอร์ชันก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากมีโรงเรียนหรือหน่วยงานใดสนใจ ก็สามารถติดต่อมาชมสาธิต ครูเวร 2024 ได้ ที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่




คุณอาจสนใจ