สังคม

ลูกร้อง แม่ป่วยเข้าโรงพยาบาล หมอวินิจฉัยพลาด รักษาไม่ทัน กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง

โดย panisa_p

24 ม.ค. 2567

258 views

ที่สำนักงานทนายความคู่ใจ ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางสาวธัญวรินทร์ อายุ 38 ปี นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนกับทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อให้ช่วยเหลือหลังจากนางสาวบุศกร อายุ 57 ปี แม่ผู้เสียหาย ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แล้วหมอวินิจฉัยโรคผิดพลาดทำให้เป็นผู้ป่วยติดเตียง


นางสาวธัญวรินทร์ กล่าวว่า เมื่อกลางปี 2563 ตนได้พาแม่ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล พอไปถึงหมอให้นอนโรงพยาบาล มีพยาบาลมาสอบถามอาการและวัดไข้ โดยแม่มีอาการปวดท้อง อาเจียน ทานอะไรไม่ได้ โรงพยาบาลจึงได้พาแม่ของตนไปสแกนท้อง เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะเป็นโรคนิ่วในท้อง วันรุ่งขึ้นทางหมอมาตรวจ แจ้งอาการกับตนว่าไม่น่าจะเป็นอาอารของโรคนิ่วในท้อง คาดว่าน่าจะเป็นไข้เลือดออก จึงเจาะเลือดแม่ไปตรวจ ซึ่งแม่ต้องนอนอยู่โรงพยาบาล มีพยาบาลคอยมาวัดความดัน จนกระทั่งวันที่ 18 มิ.ย. แม่ของตนบ่นว่ามีอาการปวดหัวรุนแรง จึงได้สอบถามจากพยาบาลที่ดูแลแม่ว่าจะต้องทำยังไงต่อ ทางพยาบาลตอบว่าเป็นอาการปกติของผู้สูงอายุ กระทั่งตอนเย็นแม่ไปเข้าห้องน้ำ ขณะเดินกลับมาที่เตียงคนไข้ ล้มหมดสติ ตนตกใจจึงได้รีบเรียกหมอกับพยาบาลให้มาดูแม่ ซึ่งหมอที่มาดูเป็นหมอเวร ไม่ใช่หมอที่รักษาแม่มาก่อนหน้านี้


หมอคนดังกล่าวถามตนว่าแม่เป็นอะไร ทำไมถึงป่วยรุนแรงขนาดนี้ หลังจากนั้นได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่อีกโรงพยาบาล เมื่อมาถึงหมอได้นำแม่สแกนสมอง พบว่าเส้นเลือดในสมองซีกซ้ายแตก ทางหมอได้ออกมาถามตนว่า ทำไมปล่อยให้แม่เป็นหนักขนาดนี้ ซึ่งตนตอบหมอไปว่าตนไม่รู้ คุณหมอเลยถามพยาบาลที่มาด้วย พยาบาลตอบว่าไม่รู้เหมือนกัน ทางหมอได้ถามตนว่าจะผ่าตัดแม่ไหม มีความเสี่ยงสูงถึง 70% ตนเลยอนุญาตให้ผ่าตัด หลังแม่เข้าผ่าตัด ทางตนทราบจากหมอว่าแม่เป็นเส้นเลือดสมองแตก วันรุ่งขึ้นจึงได้เดินทางกลับไปที่โรงพยาบาล สอบถามคุณหมอว่าเป็นเส้นเลือดแตกในสมอง ทำไมทางโรงพยาบาลวินิจฉัยโรคไม่ถูก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางแม่บอกแล้วว่าปวดหัว มีการวัดความดันตลอด ทางโรงพยาบาลได้นำหลักฐานมาดูพบว่ามีความดันเกิน 200 ทุกครั้งที่วัด แต่ทางโรงพยาบาลไม่รักษาให้ถูกอาการ


ตนจึงได้เดินทางร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานจนมาที่สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี สสจ. จังหวัดนนทบุรี บอกกับตนว่าทางโรงพยาบาลมีมูลความผิด ซึ่งทาง สสจ.จังหวัดนนทบุรี ได้ช่วยเหลือเบื้องต้นตามมาตรา 41 เป็นจำนวนเงิน 240,000 บาท โดยมีข้อแม้ว่าทางผู้เสียหายจะต้องเซ็นสัญญาไม่ฟ้องร้อง และไม่ดำเนินคดีต่อ เนื่องจากตนไม่มีเงินมารักษา จึงได้ตกลงรับเงิน ทั้งที่แม่ของตนค้าขายได้เดือนละ 40,000 - 50,000 บาทแต่กลับต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียงจนถึงทุกวันนี้ ต้องจ้างคนมาดูแลแม่เดือนละ 30,000 บาท ไหนจะอุปกรณ์ ในการรักษา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ตนจึงได้ติดต่อกลับไปที่ ผอ.โรงพยาบาล เพื่อให้เพื่อให้ช่วยเหลือเพิ่มเติม ทาง ผอ.โรงพยาบาล บอกว่าเพิ่งรับตำแหน่งได้ 2 เดือน ยอมรับว่าลูกน้องของตนทำงานบกพร่อง ขอร้องไม่ให้ตนไปฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ ตนไม่พอใจ วันนี้จึงเดินทางมาร้องทนายรณรงค์เพื่อให้ช่วยเหลือ


ทางด้านทนายรณรงค์ กล่าวว่า ถ้ามีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ ที่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐประมาทเลินเล่อและเป็นการละเมิด ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้สู่สภาพเดิม ค่ารักษาพยาบาลค่าขาดประโยชน์ กระทรวงสาธารณสุขต้องจ่ายถึงจะเป็นการใช้บัตร 30 บาทก็ตาม เบื้องต้นวันนี้อยากจะเรียกร้องไปถึงกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีมาตรการที่รับผิดชอบได้จริงไหม ไม่ใช่ว่าจ่ายแล้วจบซึ่งมันไม่พอ ไม่อยากให้คนอื่นมาเจอแบบนี้อีก ที่ต้องมารอผลเลือด 5 วันพอวันที่ 5 เส้นเลือดในสมองแตกมันคงไม่ใช่ หลังจากนี้คงต้องไปที่กระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งว่าจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News