สังคม

ททท.เล็งจัด 5 ที่สุดในโลก ‘สวมกางเกงช้าง-กินปาท่องโก๋’ ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย

โดย nicharee_m

17 ม.ค. 2567

291 views

ททท. เล็งจัดแข่งขัน 5 ที่สุดของโลก บันทึกสถิติกินเนสส์ รวมถึงแข่ง ‘ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุด’ และ ‘กินปาท่องโก๋มากที่สุด’ ใน 1 นาที หวังขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย ผ่าน Soft Power

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวโครงการ THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE ในวานนี้ (16 ม.ค.) โดยนำเสนอ Soft Power 5F ของไทย ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) เพื่อขานรับนโยบาย Soft Power ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันในวันที่ 21-27 ก.พ. 2567 ณ พาร์คพารากอน สยามพารากอน

ด้าน นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า การจัดกิจกรรม THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE ครั้งนี้ ททท. ได้ร่วมกับ GUINNESS WORLD RECORDS จัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ได้แก่

1. ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที

2. ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที

3. กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที

4. ใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที

5. กินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที

สำหรับการแข่งขันแต่ละรายการ ได้เลือกเอาสินค้าท่องเที่ยวและ Soft Power ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมานำเสนอ อาทิ ‘ปาท่องโก๋’ ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 5 ขนมสตรีทฟู้ดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจาก TasteAtlas ขณะที่ ‘กางเกงช้าง’ เป็นที่รู้จักและเป็นของฝากยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วน ‘มวยไทย’ เป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก และเทศกาล ‘ผีตาโขน’ ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นอกจากนี้ นายนิธี กล่าวว่า เกือบ 100% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวไทยได้รับอิทธิพลจาก Soft Power ทั้งอาหารการกิน เทศกาล แฟชั่น เป็นต้น โดยการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวหมวดที่มากที่สุดคือ ของที่ระลึก และของฝากถึง 1 ใน 4 นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องค่าโรงแรม ค่าเดินทาง และค่าอาหาร ซึ่งปีนี้อาจเป็นปีแรกที่จะมีการเชื่อมโยงตัวชี้วัด กับข้อมูลเชิงลึกพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกับ Soft Power ด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News