สังคม

'พัชรวาท' นำคณะตรวจเยี่ยม 'มรดกโลกศรีเทพ' เร่งทำแผนอนุรักษ์-พัฒนา หวังดึงนทท. เข้าเพชรบูรณ์

โดย nut_p

8 ม.ค. 2567

21 views

'พัชรวาท' นำคณะตรวจเยี่ยม 'มรดกโลกศรีเทพ' เร่งจัดทำแผนอนุรักษ์ - พัฒนาพื้นที่เชื่อมโยง หวังสร้างเศรษฐกิจ-ดึงดูด นทท. เข้าจังหวัดเพชรบูรณ์



พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์  ปลัดกระทรวง ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานในพื้นที่  ภายหลังการขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพและโบราณสถานสมัยทวารวดีที่เกี่ยวข้อง เป็นแหล่งมรดกโลก ที่อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์



พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมศิลปากรจังหวัดเพชรบูรณ์  กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จะขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเเผนการบริหารจัดการพื้นที่เเหล่งมรดกโลก เพื่อให้คงคุณค่าความโดดเด่นเเละรักษาความเป็นมรดกโลก พร้อมเร่งรัดการจัดทำเเผนการอนุรักษ์อย่างยั่งยืนที่เชื่อมโยงทั้งในพื้นที่แหล่ง พื้นที่กันชนเเละบริบทอื่นๆ ร่วมกับภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คงสภาพเเละคุณค่าความสำคัญของการเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาติ ควบคู่กับคุณค่าของการเป็นแหล่งมรดกโลกอย่างยั่งยืนสืบไป  



“การที่ยูเนสโกประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี และนอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนแล้ว ยังนำมาซึ่งประโยชน์ด้านสังคมและเศรษฐกิจทางตรงและทางอ้อมให้กับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะจะกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการหวงแหน และอนุรักษ์ทรัพยากรที่เป็นทุนสำคัญในการสร้างรายได้ ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวตามมา ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะได้ผลักดันและประสานการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นไปตามหลักวิชาการเเละสากล การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนในทุกระดับ รวมทั้ง ก่อให้เกิดพื้นที่ต้นเเบบในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่อย่างสมดุลต่อไป” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว



พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวด้วยว่า  การนำเสนอเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม 3 แหล่ง ที่มีความเกี่ยวเนื่องและสัมพันธ์กัน มีความครบถ้วน สมบูรณ์ และคงความเป็นของแท้ดั้งเดิม ได้แก่ เมืองโบราณศรีเทพ ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ, โบราณสถานเขาคลังนอก และโบราณสถานถ้ำเขาถมอรัตน์ ได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2566 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 (ที่ขยายออกมา) ณ กรุงริยาด  ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นับเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแหล่งที่ ๔  และเป็นแหล่งมรดกโลกแหล่งที่ 7 ของประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News