สังคม

ร่างพ.ร.บ.กัญชาใหม่ ส่งครม.แล้ว 'ชลน่าน' ย้ำห้ามสันทนาการ สูบเพื่อสุขภาพ ต้องมีความเห็นแพทย์รับรอง

โดย nut_p

6 ม.ค. 2567

1.4K views

'ชลน่าน' เผย ลงนาม ร่างกฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ ส่ง ครม.แล้ว ควบคุมใช้ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ห้ามสันทนาการ ลุ้น ครม. เห็นชอบ เข้าสภาฯ


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองช่อง 3 ถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง หลังจากสภาชุดที่แล้วตีตกเพราะยังมีรายละเอียดไม่ครอบคลุมปัญหาที่สังคมเรียกร้องว่า

ว่า ขณะนี้ได้ลงนาม ร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ส่งไปยังเลขาธิการคระรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี แล้วโดย หาก ครม.พิจารณาเห็นชอบ ก็จะส่งเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯต่อไป

นพ.ชลน่าน ยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ แตกต่างจากเดิมพอสมควร โดยฉบับนี้ยึดตามหลักการของนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ในเรื่องกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ มีการควบคุมปัญหาการใช้กัญชาผิดประเภท

ส่วนที่สังคมตั้งคำถามถึงการควบคุมสารที่ THC ไม่ให้เกิน 0.2% หากเกินจะเป็นสารเสพติดนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากมีการวัดจากสารสกัด แล้วพบ สาร THC เกิน 0.2 % นั้นจะถือเป็นสารเสพติด แต่การใช้ในประเภทอื่น เราไม่ได้สนใจว่ามีการใช้ปริมาณ THC เท่าไหร่ แต่เราจะควบคุมที่การใช้ เช่น การเอาดอกไปใช้เสพเพื่อสันทนาการ จะถือว่าเป็นการใช้ที่ผิดประเภท ตามร่างกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งมีการเขียนมาตรการควบคุมออกมารองรับ ว่าการใช้ในแต่ละประเภทใครจะสามารถใช้ได้ และใช้อย่างไร เช่นหากเป็นการสูบเป็นเพื่อสุขภาพ ก็ต้องมีความเห็นทางการแพทย์รับรองตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับ ร้านขายกัญชา Cannabis Shop ที่มีการเปิดถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะมีการกำหนดมาตรการไว้ชัดเจนว่า ร้านขายกัญชาจะทำอะไรได้ หรือทำอะไรไม่ได้ หรือ กรณีการปลูกเพื่อเศรษฐกิจ ก็จะต้องควบคุมโดยผ่านการขออนุญาต เป็นต้น

คุณอาจสนใจ

Related News