สังคม

'สมศักดิ์' ประทับใจได้พบปะ 'ชาวม้ง' รับปากประสานช่วยแก้ปัญหาแหล่งน้ำ-ที่ดินทำกิน ทันที

โดย nut_p

6 ม.ค. 2567

13 views

รองนายกฯ สมศักดิ์ พบปะชาวม้ง จังหวัดตาก ประทับใจ หลังได้ร่วมกิจกรรม พบปัญหา ทั้งแหล่งน้ำและที่ดินทำกิน พร้อมประสานช่วยทันที  ยัน กลุ่มชาติพันธุ์แม้จะเป็นชนเผ่า ก็ต้องได้รับสิทธิเสมอภาค



วันที่ 6 มกราคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสไปยังหมู่บ้าน เจดีย์โคะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยได้ไปร่วมกิจกรรมจำนวนมากของชาวเผ่าม้ง ตนรู้สึกชื่นชอบในอัตลักษณ์ วิถีการใช้ชีวิต และประเพณีต่างๆ ที่ได้ร่วมอย่างมาก ทั้งการร้องรำทำเพลง แต่งตัวสวยงาม โดยมี 1 กิจกรรมที่อยากยกตัวอย่าง คือ การละเล่นลูกช่วง หรือ “จุเป๊าะ” โดยการเล่นนั้น จะแบ่งเป็นฝ่ายหญิงกับฝ่ายชาย โยนลูกช่วงที่มีขนาดประมาณลูกเทนนิส ให้กันไปมาและสามารถทำการสนทนา เกี้ยวพาราสี สร้างความคุ้นเคยกันในชุมชน แต่กิจกรรมนี้หญิงสาว ที่แต่งงานแล้วจะไม่สามารถร่วมได้ ซึ่งงานประเพณีนี้ จะจัดปีละ 2 ครั้ง คือ 1.ประเพณีกินข้าวปีใหม่ จัดระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคมของทุกปี และครั้งที่ 2 ประเพณีปีใหม่ม้ง จะจัดระหว่าง 29 ธันวาคม -​ 2  มกราคม ของทุกปี จึงอยากเชิญชวนพี่น้องทุกท่านไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวม้ง ตนยืนยันว่า จะได้รับความประทับใจอย่างแน่นอน



นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า การไปร่วมงานในครั้งนี้ยังมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน ซึ่งได้รับทราบปัญหา เรื่องที่ดินทับซ้อนที่ป่า รวมถึงความต้องการโฉนดที่ดิน สปก. การขาดแหล่งน้ำ เพราะในพื้นที่มีสภาพแห้งแล้ง ขาดแคลนแม้กระทั่งสิ่งอุปโภค-บริโภค เป็นต้น ที่เวลานี้ไม่ได้รับ   การสนับสนุนจากส่วนราชการในพื้นที่ ขณะเดียวกันในพื้นที่เจดีย์โคะ ควรมีการสนับสนุนให้ทำธนาคารน้ำใต้ดิน เพราะภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ลาดชัน และมีน้ำตก ซึ่งมองว่า จะเกิดประโยชน์ในเรื่องการกักเก็บน้ำได้



“เรื่องนี้ผมรับไปประสานงานทันที เพราะในเรื่องที่ดินทำกิน เรื่องแหล่งน้ำนั้น ถือว่าสำคัญต่อชีวิตของชาวม้ง และกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย ทุกคน แม้กลุ่มม้งจะเป็นเพียงชนเผ่า แต่ในฐานะประชาชนคนไทยต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม โดยผมจะลงพื้นที่พบชาวม้งที่อำเภอภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ในวันที่ 14 มกราคมนี้ต่อไป โดยสิ่งที่ผมทำในวันนี้ยืนยันชัดว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ให้ความสำคัญกับประชาชนทุกคนในประเทศอย่างเท่าเทียม” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News