สังคม

คลื่นซัดขยะกองมหึมา เกยชายหาดสมุย สาวจิตอาสาทนเห็นไม่ได้ ชวนเพื่อนเก็บ

โดย thichaphat_d

26 ธ.ค. 2566

187 views

พนักงานสาวบริเวณชายหาดบนเกาะสมุย เห็นขยะจำนวนมากที่คลื่นซัดมาเกยชายหาดกองไว้เป็นจำนวนมาก โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บ พร้อมชวนเพื่อนๆ นำถุงดำมาเก็บขยะ และทำการคัดแยกไปกองไว้รอเจ้าหน้าที่เทศบาลมาจัดเก็บ พร้อมฝากเตือนประชาชนช่วยกันรณรงค์อย่างทิ้งขยะลงทะเล 

เย็นวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊ก รวมพลคนสมุยของแท้ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “วนิตา จาเมือง” โพสต์ภาพกองขยะและข้อความว่า ว่าขอเบอร์เทศบาลหน่อยค่ะขยะเยอะมากค่ะชายหาดบางปอ ซ.5 ภายหลังข้อความและภาพดังกล่าวที่โพสต์ออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและต่างชื่นชมกันเป็นจำนวนมากต่างแสดงความคิดเห็นว่า คิดดีทำดี เนื่องจากในภาพ เจ้าของโพสต์พร้อมเพื่อนๆกำลังช่วยกันเก็บขยะและใส่ถุงดำกองรวมไว้


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ บริเวณชายหาดสาธารณะหาดบ้านบางปอ หมู่ 5 ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่าบริเวณชายหาด คลื่นได้พัดนำพาขยะมากองบนชายหาดจำนวนมาก เช่น ขวดพลาสติก รองเท้า ถังน้ำมัน ถ้วยจาน ซึ่งขยะส่วนใหญ่เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก และพบ น.ส.วนิตา จาเมือง เป็นพนักงานที่บังกะโลริมชายหาดบ้านบางปอ คนโพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมเพื่อนๆ กำลังทำการเก็บขยะบนชายหาด พร้อมทำการคัดแยกขยะใส่ถุงดำ กองเอาไว้ และรวบรวมนำไปไว้ริมถนน เพื่อรอให้ทางพนักงานเก็บขยะเทศบาลนครเกาะสมุย มานำไปกำจัดต่อไป แต่พบว่า ปริมาณขยะมีเป็นจำนวนมาก ลำพัง น.ส.วนิตา และเพื่อนๆ คงจะเก็บไม่หมดแน่นอน


น.ส.วนิตา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขยะส่วนใหญ่ก็เป็นขยะที่ทิ้งลงไปในทะเล เป็นขยะพลาสติกขวดน้ำ ถังน้ำมัน รองเท้า ที่ถูกคลื่นได้พัดนำขยะเข้ามา เกือบ 1 อาทิตย์แล้ว หากปล่อยไว้แล้วคลื่นก็พัดลงก็ไปกองอยู่ในทะเลอีก ซึ่งบริเวณชายหาดดังกล่าวนักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวเดินผ่านทุกวัน ซึ่งพวกตนเห็นแล้วก็อดใจไม่ได้ จึงได้ช่วยกันเก็บ ช่วยกันออกมาทำความสะอาดเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินผ่านได้ ช่วยกันเก็บช่วยกันขัดแยก พร้อมให้ทางเทศบาลมาเคลียร์ขยะบริเวณนี้โดยเร็ว เนื่องจากมันสกปรก แล้วก็ทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม พร้อมฝากไปถึงประชาชนอย่าทิ้งขยะโดยเฉพาะถุงพลาสติกช่วยกันเก็บใส่ถุงดำแยกเอาไว้

ขณะที่ นายสมคิด ราชนาวี ประธานชุมชนเขตบางปอ2 หมู่ 5 ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย ภายหลังทราบข่าวจากสื่อโซเชียลก็ได้เดินทางมาร่วมกันช่วยเก็บขยะ ที่บริเวณชายหาดดังกล่าว พร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ขยะจำพวกนี้เป็นขยะพิษจากในชุมชน เช่นกระดานเขียง ที่น้ำพัดมาจากในลำคลองสาธารณะในชุมชน เนื่องจากเวลาฝนตกน้ำก็ไหลลงลำคลอง แล้วก็ระบายออกสู่ทะเล


ตนอยากฝากถึงคนเกาะสมุยอย่างพวกเรานี่แหละ ว่าขยะควรจะเก็บแล้วก็แยก แล้วไปไว้ในจุดพัก ที่ทางเทศบาล กำหนดจุดไว้ และทางเทศบาลมาเก็บ โดยไม่แนะนำให้ทิ้งเรี่ยราด ภายในชุมชนเพราะจะลงไปในลำคลองแล้ว ขยะในครัวเรือนให้ขุดหลุม ฝังกลบ หรือเอาไปรีไซเคิล อย่าทิ้งข้างข้างหรือทิ้งในป่าหรือทิ้งในลำคลอง หากฝนตกมันจะนำพาออกไปในทางทะเล ซึ่งขยะที่เห็นตรงนี้ วันนี้ขยะพิษประมาณ 50% ขยะธรรมชาติ 50% ซึ่งขยะพวกนี้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ถ้าเราไม่กำจัดหรือจัดการขยะพวกนี้ คลื่นก็นำพากลับลงทะเลไปแล้วจะทำให้สัตว์ทะเล ที่เรารับประทานเนี่ยตาย ขอร้องให้ประชาชนทุกชุมชนอย่าทิ้งขยะเป็นพิษลงในลำคลองสาธารณะ และขยะบริเวณนี้ ได้ประสานไปที่เทศบาลนครเกาะสมุยแล้ว จะมาเร่งดำเนินการเก็บต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News