สังคม

หนาวสมชื่อ! น้ำหนาว อุณหภูมิดิ่ง 0 องศา ฝูงลิงเพชรบูรณ์แห่ลงเขา ตากแดดรับไออุ่น

โดย nut_p

24 ธ.ค. 2566

193 views

หนาวสมชื่อ! 'น้ำหนาว' อุณภูมิดิ่ง 0 องศา 'ภูทับเบิก' ไม่น้อยหน้าแตะ 1 องศา ฝูงลิงเพชรบูรณ์ทนไม่ไหว แห่ลงเขา ตากแดดรับไออุ่น



วันที่ 24 ธันวาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็น ถึงหนาวกับมีลมแรง เช่นเดียวกับฝูงลิงแสมและลิงวอกนับพันตัว ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ และหากินบนเขาวัดถ้ำเทพบันดาล หรือ วัดถ้ำลิง หมู่ที่ 1 ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างกำลังประสบกับสภาพอากาศที่เย็นจัดในช่วงนี้ จนฝูงลิงทนหนาวไม่ไหว ต่างพากันออกจากถ้ำ ลงเขามาตากแดดเต็มลานวัดและตามโขดหิน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย



ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ในละแวกดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า หลังจากสภาพอากาศหนาวจัด อุณหภูมิลดต่ำลง เหลือเพียง 17 องศาเซลเซียส ส่งผลให้พฤติกรรมของฝูงลิง ทั้งลิงวอกและลิงแสม ต่างเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เคยลงจากเขามาหาอาหารในช่วงเช้าตรู่ ก็เปลี่ยนเป็นลงมาในช่วงสายแทน ประมาณ 8.00-9.00 น. เพื่อรับแสงแดดสร้างความอบอุ่น และในช่วงบ่าย ก็เปลี่ยนเป็น ลงมากินอาหารในช่วงเย็นแทน ประมาณ 15.00-16.00 น. และบางส่วน ก็พบว่ามักลงไปเดินบนถนน เพื่อหาเศษอาหารริมทาง ทำให้เสี่ยงต่อการถูกรถชน จึงอยากฝากให้ ผู้ใจบุญ และนักท่องเที่ยว ที่ต้องการนำอาหารมาเลี้ยงลิง ช่วยนำอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ มาบริจาคให้ลิงภายในบริเวณวัด ตรงจุดที่กำหนด ซึ่งทางวัดได้จัดไว้ให้โดยเฉพาะ



ขณะเดียวกันสภาพอากาศหนาวสุด ของจังหวัดเพชรบูรณ์ กลับอยู่ที่บ้านห้วยหญ้าเครือ อำเภอน้ำหนาว อยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส ขณะที่ ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง อุณหภูมิต่ำสุด อยู่ที่ 1 องศาเซลเซียส

คุณอาจสนใจ

Related News