สังคม

เมาทะเลาะกันบนเรือสินค้า 15 ลูกเรือโดดน้ำหนีตาย จมเจ้าพระยา สูญหาย 1 ราย

โดย thichaphat_d

22 ธ.ค. 2566

1K views

กลุ่มคนงานบนเรือ ชาวเวียดนามเมาทะเลาะวิวาทกับคนงานคนไทยและชาวกัมพูชา ที่ขนถ่ายสินค้า ถูกอาวุธมีดทำร้าย จนต้องกระโดดลงแม่น้ำเจ้าพระยาหนีตาย 15 ชีวิต พบสูญหาย 1 ราย

วันนี้ (22 ธันวาคม 2566) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระประแดง ได้รับแจ้งจากกู้ชีพปราการ ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธมีดทำร้ายหลายรายและกระโดดหนีลงแม่น้ำเจ้าพระยา จากเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ ของประเทศเวียดนาม ความสูงจากหัวเรือถึงพื้นน้ำประมาณ 30 เมตร รวมหลบหนี ทั้งหมดเป็นชาย 15 คน แยกเป็นคนไทย 5 คน กัมพูชา 10 คน แต่สามารถหลบหนีขึ้นชายฝั่งได้เพียง 14 คน ส่วนอีก 1 คนสูญหายภายในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นคนไทย โดยมีตำแหน่งโฟร์แมน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูพร้อมชุดประดาน้ำจากสำนักงานใหญ่ของมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุบริเวณ ท่าน้ำวัดบางกอบัว ตำบลบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จุดเกิดเหตุพบผู้ประสบภัย ทั้งหมด 14 ราย พบผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 6 ราย แยกเป็นชาวสัญชาติกัมพูชา 5 รายและคนไทย 1 ราย เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูเร่งนำส่งโรงพยาบาลบางจาก ส่วนอีก 8 ราย ไม่ได้รับบาดเจ็บมีเพียงอาการหนาวสั่น จากการสอบถาม ผู้ประสบภัยทั้งหมด ได้ว่ายน้ำมาจากเรือสินค้าขนาดใหญ่ ประมาณ 10 เมตร เพื่อขึ้นเรือโป๊ะและมายังฝั่งท่าน้ำวัดบางกอบัวเพื่อขอความช่วยเหลือ


จากการสอบถามนายเดี่ยว อายุ 20 ปี คนงานบนเรือโป๊ะสัญชาติกัมพูชา ได้เล่าให้ฟังว่า เรือสินค้าขนาดใหญ่ของประเทศเวียดนามได้เข้ามาจอดกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อรอขึ้นสินค้าเป็นข้าวสาร จำนวน 6,000 ตันหรือ 120,000 กระสอบเพื่อไปปลายทาง ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยแจ้งว่าเริ่มขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือ ตั้งแต่ช่วง 7:00 น ของเช้าวันนี้ จนถึงช่วงเวลาเกิดเหตุ ขนข้าวสารไปแล้วประมาณ 600 ตัน หรือคิดเป็น 12,000 กระสอบ ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงพักการทำงานของคนงาน


โดยขณะนั้นคนงานบนเรือของเวียดนาม มีปากเสียงกันกับคนงานบนโป๊ะเรื่องงาน จึงทำให้โฟร์แมนซึ่งเป็นคนไทยไปเจรจาเพื่อสงบความเรียบร้อย แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงเป็นเหตุให้ คนงานบนเรือบรรทุกสินค้าของเวียดนาม ทะเลาะวิวาทกับคนงานโป๊ะ และโฟร์แมนจึงถูกทำร้ายและได้รับบาดเจ็บ จากการถูกอาวุธมีดรวมทั้งหมด 7 ราย จากจำนวน 15 ราย โดยคนงานทั้งหมดจึงรีบกระโดดหนีตายลงแม่น้ำเจ้าพระยาและเกาะเชือกของทุ่นเรือ เพื่อว่ายน้ำไปขึ้นเรือโป๊ะและขึ้นท่าน้ำวัดบางกอบัว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 7 รายรวมสูญหายภายในน้ำ 1 ราย โดยทั้งหมดจึงรวมตัวกันมาที่ท่าน้ำกำนันขาว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำของอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูล่องเรือไปจุดเกิดเหตุเพื่อค้นหาผู้สูญหาย

โดยจุดท่าเรือกำนันขาวถึงบริเวณที่เกิดเหตุระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร บริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เจ้าหน้าที่ชุดปะดาน้ำ ได้ล่องเรือออกไปจำนวน 6 คน เพื่อคนหาผู้สูญหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บนำทางชี้จุดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงค้นหา ซึ่งขณะเกิดเหตุ น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณมากแต่น้ำนิ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลา กว่า 2 ชั่วโมงในการค้นหาแต่ยังไม่สามารถค้นหาผู้สูญหายภายในน้ำพบ ซึ่งคาดว่าผู้สูญหายภายในน้ำอาจจะถูกน้ำพลัดเปลี่ยนทิศทางจึง ยังไม่สามารถค้นหาเจอได้

จากการสอบถาม 1 ในกลุ่มผู้ประสบภัยได้เล่าให้ฟังว่า ช่วงก่อเหตุลูกเรือไปหยิบมีดมาวิ่งไล่อีกฝ่าย จากนั้นได้ต้อนคนงานให้อยู่หัวเรือหมด คนงานก็กระโดดลงน้ำกันหมดเลย แล้วมีคนจมน้ำหายสาบสูญไป ส่วนสาเหตุหลักๆ ตนเองไม่ทราบ ช่วงแรกมีการชกต่อยกัน แต่เคลียร์จบไปแล้ว จากนั้นลูกเรือได้ปล่อยโฟร์แมน เป็นเหตุให้ชุลมุน ซึ่งตนเองกระโดดลงแม่น้ำโดยที่มีโป๊ะเรือจอดอยู่ข้างๆ แต่คนที่จมหายไปเป็นโป๊ะเบา ทำให้จมหายไปและเขาว่ายน้ำไม่เป็น ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่ากลุ่มของตนเองขึ้นมากันครบแล้วหรือยัง

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ ยังคงค้นหาผู้สูญหายไปในน้ำอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระประแดง จะนำตัวผู้ประสบเหตุรวมถึงผู้ก่อเหตุไปสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News