สังคม

เลขาสภาฯ ยันไม่ได้ไล่ออก ‘แม่บ้าน’ ถ่ายห้องพัก ‘สส.ไอซ์’ ปัดกดดันลาออกเอง

โดย nicharee_m

20 ธ.ค. 2566

257 views

‘รักษาการเลขาสภาฯ’ ยืนยัน ไม่ได้ไล่ออก แม่บ้านถ่ายภาพห้องพัก ‘สส.ไอซ์’ แค่บอกบริษัทให้ย้ายไปทำหน่วยงานอื่น แต่แม่บ้านกลับชิงลาออกเอง

20 ธ.ค.2566 ที่รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ รักษาการเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ออกมาแฉว่าแม่บ้านที่ถ่ายรูปห้องพัก นางสาวรักชนก ศรีนอก สส. กทม.พรรคก้าวไกล ถูกกดดันให้ลาออก ว่า

หลักการคือแม่บ้านแต่ละคน จะรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เฉพาะของตนเอง จะไม่ข้ามพื้นที่ไปในเขตรับผิดชอบของคนอื่น ซึ่งเป็นมาตรการที่สำนักรักษาความปลอดภัยกำหนดไว้ และแม่บ้านทุกคนรับทราบ ก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดกรณีคล้ายๆ กัน ก็มีการดำเนินการตามระเบียบ

ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น เราจึงทราบว่าแม่บ้านคนนี้ ไม่ได้รับผิดชอบในพื้นที่ ที่เขาไปถ่ายรูปห้องของนางสาวรักชนก เราจึงแจ้งบริษัทต้นสังกัดให้ย้ายแม่บ้านคนนี้ ออกจากโซนที่รับผิดชอบก่อน ซึ่งทางบริษัทก็ได้ย้ายแม่บ้านคนนี้ให้ไปรับผิดชอบในชั้นอื่น แต่ทางสำนักรักษาความปลอดภัยพิจารณาแล้วว่าเป็นกรณีร้ายแรง เพราะมันเป็นมาตรการในการรักษาความปลอดภัย แต่แม่บ้านกลับกระทำแบบนี้ สภาจึงบอกบริษัทให้พิจารณาย้ายแม่บ้านคนดังกล่าวออกจากสภาฯไป แล้วไปทำในหน่วยงานอื่น เพราะบริษัทที่รับจ้างเขาดูแลหลายหน่วยงาน

ยืนยันว่า ไม่ได้ให้ไล่ออก แต่กลับมาทราบภายหลังว่าแม่บ้านรายดังกล่าวได้ยื่นใบลาออกกับหน่วยงานของเขากับบริษัท แต่บริษัทได้ยับยั้งใบลาออก ซึ่งขณะนี้อยู่ยังอยู่ในขั้นตอน

เมื่อถามว่าสภาดำเนินการเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียนหรือดำเนินการเอง เลขาสภาฯ กล่าวว่ามันเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่สภาต้องดูแล ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของสมาชิกที่ค่อนข้างจะหวงห้าม ซึ่งได้ตกลงร่วมกันแล้ว และแม่บ้านก็รับทราบแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่า สส.ไปร้องเรียนหรือไม่ ทราบแต่เพียงว่า มีกรณีนี้เกิดขึ้น มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายขึ้น ส่วนรายละเอียดต้องไปถามสำนักรักษาความปลอดภัย เท่าที่ทราบว่าทางสำนักรักษาความปลอดภัย ได้เชิญคู่กรณีรวมถึงนางสาวรักชนก มาให้ข้อมูลแล้ว

เมื่อถามว่าการที่เข้าไปในโซนที่ไม่ได้รับผิดชอบถือเป็นความผิดร้ายแรงเลยหรือ เลขาสภาฯกล่าวว่า เป็นความผิด เพราะข้ามมาโซนที่ตัวเองไม่ได้รับผิดชอบและมาถ่ายรูป ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ถ้าแม่บ้านคนดังกล่าวไม่ได้ถ่ายรูป ก็อาจจะไม่ถึงขั้นร้ายแรง และทราบว่าเขาอาจจะเกิดจากความเข้าใจผิด ซึ่งตนไม่แน่ใจในเจตนา อาจจะไม่ได้มีความตั้งใจ 100% ในการฝ่าฝืนกฎระเบียบ

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องการเมืองที่ตอบโต้ระหว่าง 2 ฝ่าย จะมีการสอบสวนไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ เลขาสถาฯ กล่าวว่า ทางสำนักงานจะดูแต่เรื่องของการรักษาความปลอดภัย ส่วนเบื้องหลังเรื่องดังกล่าว ก็มีหน่วยงานสามารถจะตรวจสอบได้

เมื่อถามว่าขณะนี้ มีกระแสข่าวว่าแม่บ้านคนดังกล่าว ถูกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม หลอกใช้ไปถ่ายภาพ จะต้องตรวจสอบด้วยหรือไม่ เลขาสภาฯ กล่าวว่า ปกติสำนักงานรักษาความปลอดภัยจะไม่ก้าวร่วงในประเด็นการเมือง


คุณอาจสนใจ

Related News