สังคม

ชนเผ่าผู้ไทย ศรัทธาแรงกล้า เชือดวัวแก้บน ถวายเจ้าปู่ถลา จัดบวงสรวงใหญ่นครพนม

โดย thichaphat_d

15 ธ.ค. 2566

116 views

ชนเผ่าผู้ไทย อ.เรณูนคร จ.นครพนม ศรัทธาแรงกล้า เชือดวัวแก้บน ถวายเจ้าปู่ถลา บรรพบุรุษนักรบ มเหศักดิ์หลักเมืองชาวผู้ไทย เชื่อให้โชคลาภ แคล้วคลาดปลอดภัย ขอพรสมปารถนา จัดงานบวงสรวงประจำปี หนุนท่องเที่ยว สานพลังศรัทธา

นับเป็นอีกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ สำหรับศาลเจ้าปู่ถลา ในเขตเทศบาลตำบลเรณู อ.เรณูนคร จ.นครพนม นับเป็นบรรพบุรุษ นักรบผู้กล้า มเหศักดิ์หลักเมือง ที่ชนเผ่าผู้ไทย อ.เรณูนคร ให้ความเคารพศรัทธามานานกว่า 200 ปี เชื่อว่าเป็นผู้นำที่พาบรรพบุรุษ อพยพมาจากเวียดนาม ลาว ข้ามมาอยู่ จ.นครพนม แต่อดีตจนมีความเชื่อความศรัทธายาวนานมาถึงปัจจุบัน


กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของชนเผ่าผู้ไทย เชื่อกันว่า เจ้าปู่ถลา มีอิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาริย์ หากใครขอพร ขอโชคลาภ จะสมปารถนา แคล้วคลาดปลอดภัย จนเป็นที่รำลือ มีคนเคารพศรัทธา มีลูกหลานพลังศรัทธา มากราบไหว้ขอพรไม่ขาดสาย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ให้ขอพรสมหวัง จะต้องนำสิ่งของมาถวายคือ ดอกไม้สีแดง รวมถึงจะต้องเชือดวัวถวาย เนื่องจากเชื่อกันว่า เจ้าปู่ถลา ชอบกินเนื้อวัว ลาภก้อย ทั้งสุกดิบ จะต้องจัดเป็นเครื่องเซ่นไหว้ สำคัญที่สุด จะต้องมีหัววัว ขาวัว หางวัว รวมถึงเหล้าขาว เป็นเครื่องเซ่นไหว้ และจะต้องทำพิธีถวายเจ้าปู่ถลา ก่อนที่จำเนื้อวัวที่เหลือ ไปแจกจ่ายกันกิน


จากข้อมูลพบว่า มีสายศรัทธาที่มาขอพร มาจองวัวชำแหละแก้บน ปีละกว่า 1,000 ตัว โดยมีการขึ้นบัญชีเป็นฐานข้อมูลไว้ทุกปี นอกจากนี้ยังได้มีการจัดงานบวงสรวงบูชา เจ้าปู่ถลา ขึ้นทุกปีในช่วงเดือนธันวาคม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว แสดงออกถึงพลังศรัทธาของชาวผู้ไทย อ.เรณูนคร อีกทั้งสร้างจิตสำนึกให้ลูกหลาน สานศรัทธาในความสำคัญ และความศักดิ์สิทธิ์ ของเจ้าปู่ถลา

ด้าน นางสุเพ็ญศรี  ยิ่งผล อายุ 80 ปี ที่ชนเผ่าผู้ไทยเรณูนคร เรียกว่า เจ้าจ้ำ หรือร่างทรงปู่ถลา กล่าวว่า ศาลเจ้าปู่ถลา ถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาว อ.เรณูนคร ที่เป็นชนเผ่าผู้ไทย เชื่อว่าสามารถคุ้มครองปกปักษ์รักษาให้ประชาชน มีความร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัย  รวมถึงขอพรให้สมหวังได้ มีหลายคนที่มาขอพรแล้วประสบความสำเร็จ อาทิ การขอให้ลูกหลานสอบเรียนต่อ หรือสอบเข้าทำงานได้  ซึ่งเป็นเรื่องเหลือเชื่อมีหลายคนได้ตามคำขอพรมาแล้ว


ทำให้ในทุกปีจะมีผู้ที่เลื่อมใสศรัทธานำวัวเป็นตัวมาเชือด ถวายแก้บนตามที่ได้ขอพรเจ้าปู่ถลา สมความปรารถนา เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 1-2 ตัว ยกเว้นวันพระ โดยจะนำมาชำแหละสดๆ นำหัววัว พร้อมด้วย ขาวัว 4 ขา รวมกับหางด้วย ถวายเจ้าปู่ถลาพร้อมทั้งมีลาบเนื้อสดใส่เลือดสดสีแดง จัดพาอาหาร หลังถวายปู่ถลาเรียบร้อย ส่วนที่เหลือจะนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านลูกหลานกิน ถือเป็นสิริมงคล ตามความเชื่อที่มีมาแต่อดีต

ที่สำคัญตามความเชื่อของชาวเรณูผู้ไทย เจ้าปู่ถลา ยังเป็นที่พึ่งทางจิตใจชองชาวผู้ไทยเรณูนคร และประชาชนทั่วไป ในเรื่องของการขอโชคลาภ ไปจนถึงการขอพรอื่นๆ มักมีคนมาบนบาลศาลกล่าว แล้วแต่ความประสงค์ต้องการ ทำให้ได้ตามประสงค์ส่วนใหญ่ แต่เมื่อได้ดังประสงค์แล้ว ต้องมีการแก้บนด้วยการนำวัวเป็นตัว มาเชือดชำแหละกราบไหว้บูชาแก้บน  

คุณอาจสนใจ

Related News