สังคม

หนุ่มขายต้นไม้ออนไลน์ คิดว่าไม่ต้องเสียภาษี โดนย้อนหลัง 4 ปี เกือบ 1.3 ล้าน

โดย nut_p

14 ธ.ค. 2566

9.5K views

พ่อค้าไม้ด่างแชร์อุทาหรณ์ ขายต้นไม้ออนไลน์ ไม่ใช่ไม่ต้องเสียภาษี เผยโดยเสียภาษีย้อนหลัง 4 ปี รวมเกือบ 1.3 ล้านบาท ลั่นไม่ต้องกลัวกรมสรรพากร และไม่ต้องตกใจ ขอให้เข้าไปคุย สามารถทำเรื่องแบ่งจ่ายได้



มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Anek Chanthatep” ซึ่งเป็นพ่อค้าขายไม้ด่าง ผ่านทางออนไลน์ โพสต์ข้อความอุทาหรณ์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าหลายคนว่า



“พ่อค้า แม่ค้าที่ขายต้นไม้ทั้งหลาย ฟังทางนี้ อย่าลืมเสียภาษีทุกปีนะจ๊ะ อย่ามองข้าม มันคือเรื่องใหญ่ สำหรับการค้าขาย ผมโดนย้อนหลังถึงปี 63 ช่วงที่ต้นไม้บูมๆ จนถึงปัจจุบัน คิดว่าเป็นสินค้าเกษตร ไม่ต้องเสีย ไม่มี vat แต่ผมโดนอัตราก้าวหน้า 30% หนักกว่า vat เยอะ หักลดหย่อนหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ยังต้องจ่ายอีกล้านกว่าบาท ยิ่งคุณจ่ายช้า เบี้ยปรับขึ้นทุกวันครับ ฉะนั้น อย่าคิดว่าเล่นๆ มากน้อยไปจ่ายซะ อย่าให้เค้าตาม ถ้าไม่จ่ายก็อายัดบัญชี และอะไรตามมาอีกหลายอย่าง แนะนำให้เข้าไปพูดคุย เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำดีมาก”





คุณชญตร์ ผู้สื่อข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ได้ติดต่อไปพูดคุยกับคุณเอนก จันทาเทพ หรือ คุณเอ๊กซ์ อายุ 42 ปี เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดกับตนเองเมื่อช่วงต้นปี หลังกรมสรรพากร ส่งหนังสือมาให้ตนไปชี้แจงเรื่องการเสียภาษี ที่สำนักงานสรรพากร เขต 2 ชลบุรี โดยยืนยันว่าไม่ได้ไปโจมตีใคร เพียงแต่ต้องการเตือนเป็นอุทาหรณ์ เพราะตนเป็นพ่อค้าขายต้นไม้ด่างทุกชนิด ผ่านช่องทางออนไลน์มาตั้งแต่ช่วงปี 63 ซึ่งไม่มีหน้าร้าน จึงทำให้มีการซื้อมาขายไป และในช่วงปี 64-65 ต้นไม้ด่างก็ค่อนข้างเป็นที่นิยม ราคาสูง ทำให้มีรายการได้เข้ามาเยอะ และตนไม่ได้มีการทำบัญชีต้นทุน กำไร หรือมีการคิดค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%



ทันทีที่หนังสือมาถึง ตนเลยรีบเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็แนะนำดีว่า ให้ตนไปบัญชีชี้แจงต้นทุนและกำไร เพราะหากไม่ชี้แจง ทางสรรพากรจะตีไปว่ากำไรของคุณจะอยู่ที่ 40% ต้นทุน 60% และเอามาคิดภาษี แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ เราต้องไปชี้แจงว่าเรามีค่าต้นทุน ไม่ว่าจะเป็นค่าพันธุ์ไม้ ค่าน้ำ ค่าแรง ค่าปุ๋ย แต่พอรู้แล้วก็เอาไปหักลบเป็นค่าใช้จ่าย กำไรก็จะเหลือน้อยลง แล้วก็เอาไปชี้แจง



แต่เนื่องจากของตนเองย้อนหลังถึงสี่ปี ก็จะมีเบี้ยปรับซึ่งคิดอัตรา 1.5% ต่อเดือน พอสะสมเยอะดอกเบี้ยก็เยอะทำให้ยอดรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณเกือบ 1.3 ล้านบาท รวมดอกเบี้ย



ซึ่งในเคสของตนเองนั้นแน่นอนว่าไม่สามารถจ่ายได้ ก็ฝากเตือนพ่อค้าแม่ค้าว่าไม่ต้องตกใจให้เค้าไปคุยกับกรมสรรพากร เค้าจะให้ทำหนังสือทำเรื่องขอแบ่งจ่ายเป็นรายเดือน เพื่อเสนอกรม ว่าจะอนุมัติการแบ่งจ่ายกี่เดือน



ตนเองเชื่อว่ามีพ่อค้าแม่ค้าอีกหลายคนที่ไม่รู้และไม่ได้ตั้งใจหลบเลี่ยงภาษี เพราะขายสินค้าเกษตรก็เข้าใจว่าไม่น่าจะโดนภาษี แต่หากคุณมีรายได้เข้าเกณฑ์ ยังไงก็ต้องจ่ายให้รัฐ อันนี้ออกมาแชร์เพื่อให้เห็นว่ากรมสรรพากรไม่ได้น่ากลัว

คุณอาจสนใจ

Related News