สังคม

คุณยายใจดี แจกข้าวสาร 5 ตัน ทำบุญวันเกิด ช่วยเหลือชาวบ้าน 889 ครัวเรือน

โดย paweena_c

11 ธ.ค. 2566

89 views

คุณยายใจดี ทำบุญวันเกิดแจกข้าวสาร 5 ตัน ช่วยชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน เกือบ 900 ครัวเรือน ช่วยค่าครองชีพ

วันนี้ (11 ธันวาคม 2566) ที่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 4 บ้านหนองปรือ ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา คุณยายตุ๋ย แซ่โล้ว เจ้าของบ้าน ได้ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 95 ปี ด้วยการแจกข้าวสารให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน รวม 889 ครัวเรือน ได้แก่ หมู่ที่ 4 บ้านหนองปรือ, หมู่ที่ 13 บ้านหนองฟาน, หมู่ที่ 14 บ้านหนองเสว และหมู่ที่ 25 บ้านหนองบัว ครัวเรือนละ 5 กิโลกรัม โดยมีผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านที่มารอรับข้าวสาร

จากการสอบถาม นายชัยรัตน์ วิชชาพิณ อายุ 54 ปี กำนันตำบลโบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นลูกชายของคุณยายตุ๋ยฯ เล่าว่า “คุณแม่ มีลูกทั้งหมด 12 คน เป็นหญิง 6 คน ชาย 6 คน แต่เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน ส่วนตนเป็นลูกชายคนเล็ก วันนี้เป็นวันเกิดของคุณแม่ อายุครบ 95 ปี แต่ปีนี้เลข 4 เป็นเลขมงคลของแม่ จึงระบุอายุในไวนิลว่า อายุ 94 ปี ซึ่งวันเกิดแต่ละปี ลูกหลานจะพาคุณแม่ไปทำบุญเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ

แต่ปีนี้คุณแม่บอกว่า อยากแจกข้าวสารให้กับผู้ยากไร้ในหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ลูกๆ ก็เลยปรึกษากันว่า เราไม่ควรแบ่งแยกฐานะทางสังคม ถ้าจะแจก ก็แจกให้ครบทุกครัวเรือนดีกว่า ส่วนใครที่รับไปแล้ว จะเอาไปบริจาคต่อก็แล้วแต่ความประสงค์ของแต่ละคน ลูกทั้ง 11 คน จึงรวมเงินกันเป็นเงิน 1 แสน 5 หมื่นบาท ไปซื้อข้าวสารหอมมะลิ ประมาณ 5 พันกิโลกรัม หรือ 5 ตัน มาให้คุณแม่ได้แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน

ส่วนใครที่มารับข้าวสารด้วยตนเองไม่ได้ ก็จะให้ผู้นำหมู่บ้าน หรือ อสม. เป็นตัวแทนมารับให้ แล้วนำไปส่งให้ถึงบ้าน และบางส่วนก็จะนำไปบริจาคให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปรือ ซึ่งทุกคนต่างอวยพรให้คุณแม่สุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับลูกหลานไปนานๆ สำหรับการทำบุญในครั้งนี้ คุณแม่ตุ๋ยฯ มีความสุขมากที่ได้เป็นผู้ให้ ส่วนผู้รับก็มีความสุขเช่นกัน




คุณอาจสนใจ

Related News