สังคม

'ชูวิทย์' รอด กกต.ยกคำร้อง รณรงค์ไม่เลือกพรรคบ้ากัญชา ชี้วิจารณ์นโยบาย-แจกของไม่เจาะจงผู้มีสิทธิ์

โดย parichat_p

7 ธ.ค. 2566

50 views

'ชูวิทย์' รอด กกต.ยกคำร้องปมรณรงค์ "ไม่เลือกพรรคบ้ากัญชา" ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ชี้เป็นการวิจารณ์นโยบาย-แจกของไม่เจาะจงผู้มีสิทธิ์ ไม่เข้าข่ายจูงใจเพื่อไม่ลงคะแนนให้


วันนี้ (7 ธ.ค.66) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.สั่งยกคำร้องในคดีที่พรรคภูมิใจไทย ร้องว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส 2561 มาตรา 73(1) กล่าวคือ ผู้ถูกร้องจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด


จากรณีเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส 2566 แล้ว เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 66 ที่ ซอยละลายทรัพย์ แขวงสีลม เขตบางรักกรุงเทพฯ นายชูวิทย์ได้จัดกิจกรรมรณรงค์และมีการแถลงข่าว พร้อมแจกเสื้อ เข็มกลัด สติ๊กเกอร์ "ไม่เลือกพรรคบ้ากัญชา" "ยกเลิกกัญชาเสรี" แก่ประชาชน


โดยกกต.เห็นว่าการที่นายชูวิทย์จัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อแสดงความคิดเห็นของตนและวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทย ประกอบกับจากการตรวจสอบวีดีโอคลิป เอกสารการถอดข้อความการแถลงข่าวประกอบคำร้องไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าในขณะที่นายชูวิทย์ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ได้แจกเสื้อยืดคอกลม เข็มกลัด และสติ๊กเกอร์ให้กับบุคคลที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยพูดจูงใจให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดแต่อย่างใด



โดยนายชูวิทย์แจกสิ่งของดังกล่าวให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องแจกสิ่งของให้กับเฉพาะประชาชนที่เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเท่านั้น การกระทำดังกล่าวของนายชูวิทย์จึงไม่เข้าข่าย หรือมีลักษณะเป็นการจัดทำ ให้ เสนอให้สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด



ประกอบกับไม่ปรากฏว่านายชูวิทย์เป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือผู้ช่วยหาเสียงให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใด รวมทั้งไม่ปรากฏพยานหลักฐานอื่นที่ยืนยันได้ว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายตามข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริงจึงยังฟังไม่ได้ว่านายชูวิทย์กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส 2561 มาตรา 73 (1)

คุณอาจสนใจ

Related News