สังคม

ชาวบ้านเอือม! ผู้ใหญ่บ้านเล่นไฮโลทุกงานศพ ปลัดอำเภอแจง เล่นไฮโลไม่ผิด เป็นเจ้ามือถึงผิด

โดย paweena_c

24 พ.ย. 2566

285 views

ชาวบ้านเหลืออดเห็นผู้ใหญ่บ้านเล่นไฮโลทุกงานศพในหมู่บ้านจนเอือมระอา นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายไปร้องนายอำเภอ ปัดกันไปมาระหว่างฝ่ายปกครองกับศูนย์ดำรงธรรม สุดท้ายปลัดฯแจงผู้ใหญ่บ้านเล่นไฮโลไม่ผิด แต่ถ้าเป็นเจ้ามือถึงจะผิด ชาวบ้านงงตาแตก ขณะผู้ใหญ่บ้านแจงน่าจะเป็นการล้างแค้นการเมืองท้องถิ่น

วันที่ 24 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 5 ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ว่าอยากให้มาเป็นตัวกลางสื่อสารไปยังผู้เกี่ยวข้องว่าการกระทำของผู้ใหญ่บ้านที่ไปเล่นไฮโล มีความผิดหรือไม่

นายธนโชค นามโยธา อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 ม.5 ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ใหญ่บ้านมีพฤติกรรมชอบเล่นการพนัน ทุกงานศพในหมู่บ้าน หรือแม้เวลาว่างก็มักจะจับกลุ่มกันเล่น โดยมีผู้ใหญ่บ้านร่วมวงทุกครั้ง แต่ไม่มีใครกล้าตำหนิ เพราะเป็นผู้ใหญ่บ้าน

ตนจึงขันอาสาเป็นตัวแทนชาวบ้านนำภาพที่มีชาวบ้านถ่ายขณะผู้ใหญ่บ้านเล่นไฮโล ไปร้องเรียนต่อที่ว่าการอำเภอหนองหงส์ ปลัดอาวุโส ให้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรม ขณะศูนย์ดำรงธรรมให้มาร้องกับปลัดอาวุโส ปัดกันไปมาหลายครั้ง

สุดท้ายปลัดอาวุโส ของอำเภอเรียกตนไปชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพผู้ใหญ่บ้านถือเงินไปวางบนแผงไฮโลจริง แต่เป็นแค่คนเล่นไม่ใช่เป็นเจ้ามือ จึงไม่ถือว่ามีความผิด หรือเป็นความผิดเพียงเล็กน้อย จะทำโทษหนักไม่ได้ เหมือนคนลักทรัพย์ จะเอาไปประหารไม่ได้ มันต้องดูมาตรากฎหมาย

นายธนโชค เล่าด้วยว่า ตนเองพยายามสอบถามว่าถ้าแบบนี้ไม่ถือว่าผิด แสดงว่าชาวบ้านสามารถเช่นไฮโลได้แบบไม่มีความผิด มีเพียงเจ้ามือคนเดียวเป็นคนผิดใช่หรือไม่ ปลัดฯตอบมาอีกว่าเดียวจะลองไปสอบชาวบ้านดูว่ามีใครเห็นหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นเพราะมัน”ฟ้องด้วยภาพ”

ด้านนายอิทธิพล อาจบุลาย ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 บ้านหนองเสม็ด ต.ไทยสามัคคี อ.หนองหงส์ ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นภาพ ซึ่งจะต้องพิสูจน์ก่อนว่าบุคคลในภาพเป็นตนเองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเล่นการพนัน

ส่วนสาเหตุที่มีคนนำภาพไปร้องคาดว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งจากคนกลุ่มหนึ่งซึ่งลงรับเลือกตั้งนายก อบต.ไทยสามัคคี ที่จะมาให้ตนเป็นหัวคะแนนแต่ตนไม่ยอมเพราะตนไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่แพ้การเลือกตั้ง น่าจะเป็นการล้างแค้นที่แพ้เลือกตั้ง


คุณอาจสนใจ

Related News