สังคม

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! แห่ผ้าแดงห่มองค์พระมหาเจดีย์ ฉลองวัดบางพลีใหญ่ครบรอบ 200 ปี

โดย panisa_p

21 พ.ย. 2566

183 views

วันนี้ 21 พ.ย. 66 ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 12 คณะสงฆ์ พ่อค้าประชาชน ข้าราชการ ทหารตำรวจ นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการต่างร่วมพิธีแห่ผ้าแดง ที่มีความยาวกว่า 70 เมตร กว้าง 8 เมตร จากวิหารพระนอน ออกมาบริเวณหน้าองค์พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคล มหาชนบูชิตอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งพิธีดังกล่าวถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เป็นปฐมบทของชาวบางพลี ที่แสดงออกถึงการสืบสานในพระพุทธศาสนา ในโอกาสครบรอบวัดบางพลีใหญ่กลางครบรอบ 200 ปี


พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือพระครูแจ้ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง เผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปี ของวัดบางพลีใหญ่กลาง และที่ผ่านมาไม่มีการจัดงานสมโภชน์ ทางไวยาวัจกรรวมถึงทางคณะสงฆ์ จึงอยากจะจัดประเพณีงานสมโภชประจำปีของวัดขึ้น เพื่อให้ชาวบางพลี โดยเฉพาะวัยรุ่นได้ทำกิจกรรมเข้าวัดทำบุญมากขึ้น จึงจัดประเพณีห่มผ้าแดง และห่มผ้าเหลืองขึ้นในช่วงลอยกระทงของทุกปี และอยากจะดันให้เป็นงานประเพณีสืบไป โดยบุคลากรในการห่มผ้าแดงนั้น ทางวัดได้เชิญตระกลูรุ่งแจ้ง ซึ่งเป็นตระกูลเดียวที่มีความชำนาญด้านห่มผ้าแดงองค์พระสมุทรเจดีย์ จากรุ่นสู่รุ่น มาดำเนินการห่มผ้าแดงทุกขั้นตอน ถึงแม้วันนี้จะใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง เพราะเป็นครั้งแรกของทุกฝ่ายก็ตาม แต่ก็ประสบความสำเร็จ


สาเหตุที่ใช้ผ้าแดงนั้น มีความเชื่อว่า การได้ห่มผ้าแดงองค์พระมหาเจดีย์จะสร้างอานุภาพแห่งการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่บนชั้น 9 และจะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัย โดยผ้าสีแดงยังเป็นสีแห่งมงคล เป็นสีแห่งความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต นอกจากนั้นสีแดงของผ้า ยังเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ ซึ่งตรงกับวาระครบ 200 ปีอีกด้วย


องค์พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคล มหาชนบูชิต ดำริสร้างขึ้นจากพระครูพิศาลวุฒิกิจ อดีตเจ้าอาวาสรูปเดิม ในปี พ.ศ.2547 เพื่อสร้างไว้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเป็นธรรมเจดีย์ และยังเป็นการให้พุทธศาสนิกชนผุ้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาพระธรรมวินัย ที่บรรจุไว้ในหนังสือพระไตรปิฎกเป็นโภคะเจดีย์ จนกระทั่งวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้เมตตามาเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์และเฉลิมนามพระมหาเจดีย์ว่า "พระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต" แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยเป็นเจดีย์สูง 9 ชั้น สูง 98 เมตร กว้าง 45 เมตร เพื่อเป็นศาสนสถานสำคัญของวัดสำหรับเผยแผ่พระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายในมีพระบรมสารีริกธาตุ พระแก้วมรกตจำลองพระพุทธรูปสำคัญ อาทิ เช่น พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย เชียงแสนและอู่ทองมีภาพจิตรกรรมฝาผนังแสดงพุทธประวัติและนิทานชาดก


นอกจากนี้ยังมีหนังสือพระไตรปิฎกสำหรับให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปศึกษาพระธรรมวินัย สำหรับวัดบางพลีใหญ่กลาง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2367 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2478 จนในวันที่ 3 เมษายน 2561 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาน สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นองค์พระธานเปิดป้ายพระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิตอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเมตตาองค์ใหญ่ และมีพิพิธภัณฑ์เล่าขานตำนานชาวบางพลี เพื่อให้ลูกหลานชาวบางพลีรวมถึงนักท่องเที่ยวได้มาศึกษาเรียนรู้สืบไป

คุณอาจสนใจ