สังคม

บุกวัดจับสึก! เจ้าอาวาสเมา สารภาพดื่มสุรา-พญานาค พระลูกวัดพิรุธออก จับตรวจพบเสพยาบ้า

โดย paweena_c

7 พ.ย. 2566

255 views

บุกวัดจับสึก! เจ้าอาวาสเมา สารภาพดื่มสุรา-พญานาค ด้านพระลูกวัดเจอเจ้าหน้าที่แล้วพิรุธออกทำลับ ๆ ล่อ ๆ ขอตรวจปัสสาวะ พบเสพยาบ้า

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 น. นายธีรวัฌน์ หมีคำ ปลัดอำเภอป้องกัน พร้อมด้วย สมาชิก อส.กองร้อย อส.อำเภอนิคมคำสร้อยที่ 7 บูรณาการร่วมกับตำรวจ สภ.นิคมคำสร้อย ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดบ้านน้ำเที่ยง ตำบลนากอก อำเภอนิคมคำสร้อย สืบเนื่องจากได้รับ แจ้งจากสายลับและร้องเรียนผ่านระบบศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ว่าขอให้ลงมาตรวจสอบรักษาการเจ้าอาวาสวัดและพระลูกวัดมีพฤติกรรมดื่มสุรา เสพยาเสพติดและมั่วสุมกัน

ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางถึงวัดก็ได้พบกับพระสมจิตร สมจิตฺโต หรือ สมจิตร พันธ์บุตร (มหานิกาย) อายุ 51 ปี 9 พรรษา กำลังเดินภวันคล้ายคนเมา จึงสอบถามซึ่งพระสมจิตร โดยได้แสดงตัวว่าเป็นพระรักษาการเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ และยอมรับด้วยตัวเองว่าดื่มสุรา จากการตรวจค้นบริเวณกุฎิ พบขวดเครื่องดื่มตราพญานาค จำนวน 5 ขวด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด้วยเครื่องเป่าปรากฏว่าสูงถึง 223 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งทางพระรูปดังกล่าวยอมรับว่าเครื่องดื่มเป็นของตนจริง สอดคล้องกับคำให้การ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านแจ้งว่า พบเห็นพฤติกรรมการดื่มสุราบ่อยครั้งของรักษาการเจ้าอาวาสรูปนี้

จากนั้นจึงได้ตรวจสอบพระอีกรูปพบชื่อพระอุทัย ทัพแสง อายุ  46 ปี 8 พรรษา ซึ่งเป็นพระลูกวัดมีอาการผิดปกติ ลับๆ ล่อๆ คล้ายกับคนทำผิด จึงขออนุญาตตรวจปัสสาวะ โดยได้รับการยินยอมจากพระอุทัย ซึ่งผลการตรวจปัสสาวะ ปรากฏว่า เป็นบวก พระอุทัย ให้การยอมรับสารภาพว่าพึ่งเสพยาบ้ามาได้ 5 วัน ซึ่งมีวัยรุ่นในหมู่บ้านนำมาให้ ต่อมาได้ทำการ ค้นกุฏิไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งสิทธิ์และเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดมุกดาหาร ร่วมตรวจสอบ และนิมนต์พระครูวชิรธรรมพินิจ อรุโน เจ้าคณะอำเภอนิคมคำสร้อย (มหานิกาย) และเจ้าคณะตำบลนากอกทำการสึก ในส่วนของพระอุทัย ที่พบสารเสพติดยอมรับสารภาพและสมัครใจเข้ารับการบำบัด จึงนำตัวส่งเข้ารับการบำบัดรักษาต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News